MELATONE

AFTER 40 YEARS SINCE MELATONE WAS ESTABLISHED IN 1978, THIS LEADING LAMINATE MANUFACTURER FROM SOUTH KOREA HAS DEVELOPED A NUMBER OF INVENTIONS AND INCORPORATION OF TECHNOLOGIES THAT OFFERS MORE EXCLUSIVE QUALITIES

TEXT: NAPAT CHARITBUTRA
PHOTO COURTESY OF MELATONE

(For English, press here)

เมลาโทน (Melatone) ก่อตั้งขึ้นในประเทศเกาหลีใต้ เมื่อปี 1978 และในเวลาเพียงแค่ 40 ปี แบรนด์วัสดุลามิเนต HPL (High Pressure Laminate) แบรนด์นี้ ก็กลายมาเป็นผู้นำการผลิตวัสดุลามิเนตของเกาหลีใต้ ขยายตัวจนมีขีดความสามารถในการผลิตลามิเนตได้มากถึง 29,000 แผ่น/วัน ซึ่งเพียงพอต่อการจัดจำหน่ายไปกว่า 40 ประเทศทั่วโลก โดยในปี 2013 เมลาโทนได้เริ่มทำการตลาดในประเทศไทยและปัจจุบันดำเนินการภายใต้ชื่อ บริษัท เมลาโทน จำกัด

ท่ามกลางการเติบโตของธุรกิจวัสดุลามิเนต ปัจจุบันลามิเนตเป็นหนึ่งในตัวเลือกหลักของเหล่าอินทีเรียดีไซเนอร์ ด้วยเหตุผลด้านคุณสมบัติที่สามารถผลิตได้หลากหลายพื้นผิวสัมผัส เช่น ลายหิน คอนกรีต ไปจนถึงลายผ้า การพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเมลาโทนในรอบหลายๆ ปีมานี้ ที่มีการคิดค้นและนำวิวัฒนาการทางเทคโนโลยีมาผสมผสาน และลงลึกไปถึงการพัฒนาวัสดุลามิเนตในรูปแบบอื่นๆ นอกเหนือไปจากหน้าตาของพื้นผิว อย่างเช่น Anti-Bacteria Laminate ซึ่งถูกผลิตขึ้นมาเพื่อลดอัตราการเกาะตัวของจุลินทรีย์ (microorganism) ที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า และได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 22196 ว่าสามารถขจัดแบคทีเรียที่เกาะอยู่บนพื้นผิวได้ถึง 99.99% ภายใน 24 ชั่วโมง จึงเป็นทิศทางของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสถานการณ์โลกในปัจจุบันการมาถึงของไวรัส COVID-19 ได้กระตุกให้คนทั่วโลกหันมาให้ความสำคัญกับความสะอาดกันมากขึ้นชั่วข้ามคืน

การให้ความสำคัญกับความสะอาดของวัสดุระหว่างการใช้งาน ยังเห็นได้จากลามิเนตรุ่น Clean Touch ที่มีการนำเทคโนโลยี Electro-Beam Technology จากประเทศเยอรมนีมาใช้ในการผลิต ซึ่งทำให้ลามิเนตรุ่น Clean Touch มีผิวสัมผัสอ่อนนุ่ม เรียบเนียน มีอัตราการสะท้อนแสงค่อนข้างต่ำ แต่แข็งแกร่งทนทานต่อรอยขีดข่วน ทำความสะอาดได้ง่าย และไม่ทิ้งคราบรอยนิ้วมือบนพื้นผิวเมื่อสัมผัสด้วยมือเปล่า

Clean Touch มาพร้อมกับเฉดสีให้เลือกถึง 14 สี และสามารถนำไปใช้กับงานออกแบบภายในได้ในโปรเจ็คต์หลายประเภท ตั้งแต่บ้านพักอาศัย ในห้องครัวและห้องน้ำที่มีความชื้น ไปจนถึงโปรเจ็คต์สาธารณะ อย่างเช่น ร้านอาหาร โรงเรียนอนุบาลที่ผนังและพื้นผิวอาคารต้องการความสะอาดมากพอสำหรับการใช้งานของเด็กๆ ไปจนถึงโรงพยาบาล นอกจากนั้น Clean Touch ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับงานออกแบบพื้นผิวเฟอร์นิเจอร์ได้อีกด้วย

ผลิตภัณฑ์ทุกๆ รุ่นจากเมลาโทน ผลิตด้วยกระบวนการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และได้รับการรับรองมาตรฐานระดับ EN 438 European Standard ในปี 2020 ความเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมและสถานการณ์โลก ทำให้การพัฒนาวัสดุต้องคำนึงถึงประเด็นอื่นๆ นอกเหนือจากเรื่องสุนทรีย์ศาสตร์ เมลาโทน ถือเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากต่อสุขอนามัยของสเปซซึ่งส่งผลโดยตรงต่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน ได้ข่าวมาว่าเมลาโทนเพิ่งเปิดโรงงานแห่งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปในปี 2017 ที่ประเทศมาเลเซีย นอกเหนือจากขีดความสามารถในการผลิตที่เพิ่มขึ้น เราคิดว่าในเร็วๆ นี้ คงมีวัสดุลามิเนตนวัตกรรมใหม่ๆ จากเมลาโทนออกมาเป็นทางเลือกให้กับวงการออกแบบอีกแน่นอน

melatone.kr
fb.com/MelatoneLaminate