SAM YAN GYM

THROUGH THE USE OF GRID PARTITION SYSTEM, LOOKLEN ARCHITECTS OVERCOMES THE SITE’S CONSTRAINTS AND TRANSFORMS THE OLD OFFICE LOCATED IN SILOM NEIGHBORHOOD INTO THE 24-HOUR FITNESS CENTER CALLED SAM YAN GYM

TEXT: NAPAT CHARITBUTRA
PHOTO: THANUT SAKDANARASETH

(For English, press here)

ถ้าไม่มีไวรัส COVID-19 เชื่อว่าหลังเลิกงานเย็นนี้หลายๆ คนคงแวะไปออกกำลังกายที่ยิมสักหน่อย ความต้องการยิมที่เปิด 24 ชั่วโมงกำลังมากขึ้นเรื่อยๆ (แน่นอนว่าเรากำลังสมมติถึงโลกที่ไม่มี COVID-19) และผู้ประกอบธุรกิจยิมเองก็เริ่มปรับตัวด้วยการเปลี่ยนจากการมีสาขาขนาดใหญ่ มาเป็นสาขาย่อยๆ ตามจุดต่างๆ ที่ใครใกล้ตรงไหนก็ไปตรงนั้น

นี่คงเป็นสาเหตุที่ Looklen Architects ได้รับโจทย์จาก Sam Yan Gym ให้รีโนเวทพื้นที่ชั้น 3 บนอาคาร Liberty Square ในย่านสีลม มาเป็นยิมเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง ปฏิเสธไม่ได้ว่าสภาพเดิมของไซต์ (ที่เคยเป็นออฟฟิศมาก่อน) นั้นไม่เอื้อต่อการใช้งานเป็นยิมเท่าไหร่นัก ไม่ว่าจะด้วยความสูงจากพื้นถึงเพดานเพียง 3 เมตร และการมีเสารับน้ำหนักอาคารขนาดใหญ่ถึง 1×1.5 เมตร ในพื้นที่จำนวนมาก ที่ทำให้พื้นที่ขนาด 860 ตารางเมตร ซึ่งไม่ได้กว้างขวางอยู่แล้วนั้นมีข้อจำกัดมากขึ้นไปอีก

แต่ข้อจำกัดก็กลายมาเป็นกรอบการออกแบบที่สำคัญ Looklen Architects นำระยะห่างระหว่างเสารับน้ำหนักแต่ละต้นมาใช้กำหนดสเปซ และกั้นพื้นที่ทางเดิน แยกส่วนพื้นที่ออกกำลังกายหลากหลายประเภทออกจากกันด้วย partition ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ

เหล็กขนาด 1×1 เซนติเมตร ถูกนำมาประกอบ หรือพูดให้ถูกกว่านั้นคือถักทอเป็นรั้วโปร่งที่ทำหน้าที่นำทางผู้ใช้งานเข้ามายังส่วนต้อนรับบริเวณใจกลางของยิมก่อนที่จะจำแนกไปยังส่วนต่างๆ ความโปร่งช่วยสร้างความต่อเนื่องแก่พื้นที่ให้ไม่รู้สึกอึดอัด แต่พร้อมๆ กันนั้น ก็ทำให้เกิดความเป็นส่วนตัวในระดับหนึ่ง และด้วยระบบการประกอบแบบโมดูล่าร์ partition ที่ว่านี้จึงสามารถเปลี่ยนร่างไปเป็น เก้าอี้ ม้านั่งยาว หรือกระทั่งกลายเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ที่สามารถใช้เป็นพื้นที่ display ไอเท็มของยิมได้อีกด้วย     

โครงสร้างเหล็กที่ปรากฏแทบจะทุกจุดของโครงการยังตอบโจทย์อีกข้อจากเจ้าของโครงการที่ไม่ต้องการให้ Sam Yam Gym สาขานี้เหมือนกับสาขาอื่นๆ ไปโดยปริยาย สถาปนิกเลือกใช้คู่สีที่ตัดกัน – แดง/น้ำเงิน เพื่อสร้างบรรยากาศพื้นที่ให้ดูมีพลังงานมากขึ้น และขับเน้นให้เส้นสายโดดเด่นออกจากพื้นที่โดยรวม ด้วยการให้สีกระเบื้องและฝ้าเพดานเป็นสีดำ

มีหลายความเห็นบอกว่ามันเหมือนกับบาร์ในทองหล่อมากกว่ายิม แต่ในอีกมุมหนึ่งมันก็เหมือนกับการยกเอาภาพ perspective ในคอมพิวเตอร์ออกมาวางในพื้นที่กายภาพ Sam Yan Gym เป็นโปรเจ็คต์ออกแบบสถาปัตยกรรมภายในที่น่าสนใจ โดยเฉพาะการสร้างองค์ประกอบขึ้นมาเพียงหนึ่งอย่าง แต่มีหน้าที่การใช้งานที่หลากหลาย และสร้างคาแร็คเตอร์ให้กับโครงการได้พร้อมๆ กัน 

looklen.com
fb.com/LooklenArchitects

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *