THE WAT PHRA KAEW’S GUIDEBOOK

THE WAT PHRA KAEW’S GUIDEBOOK IS A GUIDEBOOK AND PHOTOBOOK BY ARTYT “SUN” LERDRAKMONGKOL. FOR A YEAR AND A HALF AND WITH MORE THAN 100 ROLLS OF FILM, HE METICULOUSLY CAPTURED, AMONG OTHERS, THE HEAT AND CHAOS FOR THIS SPECIAL BOOK

TEXT: NAPAT CHARITBUTRA
PHOTO: KETSIREE WONGWAN EXCEPT AS NOTED

(For English, press here)

วัดพระแก้วอาจจะไม่ใช่แค่สถานที่แต่คาแร็คเตอร์ของมันอยู่ที่คน (จีน) ในวัดพระแก้ว คู่มือท่องเที่ยววัดพระแก้ว: THE WAT PHRA KAEW’S GUIDEBOOK เป็นไกด์บุ๊ก และหนังสือภาพโดยช่างภาพ อาทิตย์ เลิศรักษ์มงคล เจ้าของร้าน Husband and Wife Shop ที่ใช้เวลาหนึ่งปีครึ่ง กับฟิล์มกว่า 100 ม้วน เก็บภาพความร้อน ความวุ่นวาย มาเป็นหนังสือคู่มือไกด์บุ๊ก + โฟโต้บุ๊กเล่มนี้

อาทิตย์ ฉีกภาพเดิมๆ ของวัดพระแก้วในความทรงจำของตัวเขาเอง ไม่ว่าจะเป็นภาพที่ทางการพยายามโปรโมทในฐานะแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุดของกรุงเทพฯ ความวิจิตรของงานศิลปกรรม ความสงบของพื้นที่ทางศาสนา ไปจนถึงความศักดิ์สิทธิ์ ที่ใครต่อใครก็พากันไปบนบานศาลกล่าวเพื่อยืนยันความบริสุทธ์ของตน โดยการถ่ายภาพความเป็นไปของวัดพระแก้วในปัจจุบัน (ก่อนยุค COVID-19) ประกอบกับเรื่องเล่าสั้นๆ คล้ายกับบันทึกเหตุการณ์ที่เขาพบเห็นระหว่างการถ่ายภาพ

วิธีการนำเสนอลักษณะนี้ทำให้ THE WAT PHRA KAEW’S GUIDEBOOK ก้ำกึ่งระหว่างความเป็นโฟโต้บุ๊กและความเป็นไกด์บุ๊ก แม้เนื้อหาภายในจะไม่ได้ informative มากๆ แต่ยังสามารถเล่าเรื่อง และเชิญชวนให้คนไปสัมผัสบรรยากาศ (แปลกๆ) ของวัดพระแก้วได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนั้น โปรเจ็คต์นี้ยังได้ ปริวัฒน์ อนันตชินะ นักออกแบบกราฟิกจาก The Uni_form Design Studio มาเป็นผู้ออกแบบรูปเล่มทั้งหมด ตั้งแต่หน้าปก (มี 4 สีให้เลือก) ที่คล้ายๆ กับโปสการ์ด ไปจนถึงเลย์เอาท์ในเล่ม ถ้าลองเปิดดูจะพบกับความแปลกในระดับที่พอๆ กับภาพถ่ายของอาทิตย์ ทั้งการวาง text ตกบรรทัด ไซส์เดี๋ยวเล็กเดี๋ยวใหญ่ ระยะบรรทัดที่ดูไม่ลงตัว ทั้งหมดนี้ได้ reference มาจากวัฒนธรรมการใช้ google translate และพฤติกรรมการเอาสมาร์ทโฟนไปส่องข้อความเพื่อแปลภาษานั่นเอง

อาทิตย์ ยังเล่าต่อในคลิปวิดีโอโปรโมตหนังสืออีกว่า สาเหตุที่ปกเสร็จออกมาเหมือนกับโปสการ์ดแบบนี้ ก็เพื่ออ้างอิงไปถึงบริบทของวัดพระแก้ว ที่รอบๆ ไม่ว่าจะเป็นถนนหน้าพระลาน หรือท่าเตียนนั้นมีโปสการ์ดวางขายอยู่เต็มไปหมด!


Photo: Pariwat Anantachina

husbandandwifeshop.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *