PHOTO ESSAY : BOUNDARY

TEXT: NATHANICH CHAIDEE
PHOTO: CHANATHIP KAEWSUK

(For English, press here)

ภาพฝันของครอบครัว พ่อแม่ลูก และกิจกรรมการท่องเที่ยวสวนสัตว์ บทบาทที่เปลี่ยนแปลงไปจากการเป็นลูกสู่การเป็นพ่อคนสร้างมุมมองที่เปลี่ยนแปลงต่อสถานที่แห่งเดิม จากที่เคยตื่นเต้นกับสัตว์หลากหลายสายพันธุ์ ท่ามกลางสวนที่ถูกจัดขึ้นให้กลายเป็นบ้านแบบจำเป็น กลายเป็นเส้นบางๆ ที่นำมาสู่การตั้งคำถามระหว่างป่าจริงหรือป่าเสมือน? ขอบเขตพื้นที่หรือกักขัง?

มโนทัศน์ถูกปรับเปลี่ยนผ่านประสบการณ์ชีวิต สู่การมองเห็นเส้นสายงดงามจากสรีระของสัตว์ต่างชนิด เค้าโครงร่างใหญ่นำพาเข้าสู่ความสงสัยในดวงตา ราวกับสัตว์เหล่านี้กำลังสื่อสารอะไรบางอย่างกับมนุษย์ที่กำลังมองสู่นัยน์ตาของมันอยู่

ภาพถ่ายทั้งหมดถ่ายทอดเค้าโครงแท้จริงที่มองเห็นด้วยตา ปรับเปลี่ยนก็เพียงสภาพแสงที่สว่างขึ้นหรือมืดลงเพื่อขับเน้นความงามของสรีระเส้นสายทางธรรมชาติให้ชัดเจนขึ้น และที่สำคัญคือยังคง “ดวงตา” ที่ไม่เคยโกหกเอาไว้ ให้คุณลองแปลความหมายผ่านมุมมองและประสบการณ์ชีวิตที่ต่างกันไปตามแต่ละบุคคล

_____________

ชนาธิป แก้วสุข เกิดและเติบโตที่กรุงเทพมหานคร จบการศึกษาปริญญาตรีจากภาควิชานิเทศศิลป์ สาขาการถ่ายภาพ เทคโนโลยีพระจอมเกล้าฯ ลาดกระบัง ปัจจุบันเป็นช่างภาพ และเปิดบริษัท Mashlab ที่ทำงานเกี่ยวกับภาพถ่าย ตั้งแต่เริ่มคิดสร้างสรรค์ผลงาน ไปจนถึงการรีทัชภาพถ่ายเชิงพาณิชย์ จากแรงบันดาลใจจากการแสดงงานที่กรุงโซล ประเทศเกาหลี เมื่อปี 2011 จึงแตกไลน์ผลงานภาพถ่ายส่วนตัวมาสู่ Fine Print by Mashlab ภาพถ่ายสำหรับงานตกแต่งภายใน ด้วยความเชื่อที่ว่า ภาพถ่ายก็เป็นผู้สร้างชีวิตให้กับพื้นที่ได้เช่นเดียวกัน

fb.com/mashlabphotography
instagram.com/chanathip_k

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *