TWISTED HOUSE

TIDA AWARDS 2019
BEST OF RESIDENTIAL DESIGN
ARCHITECTS 49 HOUSE DESIGN (A49HD)

(For English, press here)

บ้านชานเมืองรูปทรงเรขาคณิตแห่งนี้ตั้งอยู่บนที่ดินชานเมืองของกรุงเทพฯ ที่แวดล้อมไปด้วยต้นฉ่ำฉาขนาดใหญ่ ซึ่งหลังจากลงสำรวจพื้นที่ สถาปนิกเลือกที่จะหยิบเอาแรงบันดาลใจมาจากการบิดตัวของต้นฉ่ำฉาต้นใหญ่ อย่างไรก็ดี ด้วยข้อจำกัดต่างๆ สถาปนิกจำเป็นต้องตัดต้นฉ่ำฉาต้นบริเวณในสุดของพื้นที่ แต่ก็เลือกที่จะจำลองการแผ่กิ่งก้านสาขาของต้น ด้วยการสร้าง circulation ของบ้านหลังใหม่ นั่นคือบันไดวนซึ่งเป็นแกนหลักเชื่อมต่อไปยังส่วนต่างๆ ของบ้าน

กล่องทรงลูกบาศก์ ถูกนำมาวางซ้อนเหลื่อมกันและบิดตัวไปตามเข็มนาฬิกาเพื่อหลบแนวต้นไม้ใหญ่หน้าบ้าน จนเกิดเป็นภาพการซ้อนกันของรูปทรงเรขาคณิต ในส่วนพื้นที่ภายในนั้น ถูกแบ่งออกเป็น 4 ส่วนในแนวตั้ง ชั้นล่างสุดเป็นที่ตั้งของส่วนเซอร์วิส ขณะที่ชั้นสองถูกออกแบบให้มีความเป็น public space รองรับกิจกรรมอย่างการจัดปาร์ตี้ ในขณะที่ชั้น 3-4 คือพื้นที่ส่วนตัวของเจ้าของบ้าน


ไลฟ์สไตล์
2 แบบ ที่แตกต่างกัน ชีวิตสามัญตอนกลางวัน กับสีสันของชีวิตยามค่ำคืน คืออีกโจทย์ในการทำงานครั้งนี้ สถาปนิกออกแบบให้ทุกๆ พื้นที่ของ Twisted House มีความเชื่อมต่อ เอื้อให้ทั้งครอบครัวสามารถมีปฏิสัมพันธ์กันได้อย่างเต็มที่ในตอนกลางวัน ในขณะที่ตอนกลางคืนสามารถเปลี่ยนมาเป็นพื้นที่สำหรับปาร์ตี้ขนาดใหญ่ เชื่อมต่อไปยังห้องเกม โฮมเธียเตอร์ และบูธดีเจ ได้โดยไม่รบกวนพื้นที่ด้านบน นอกจากนั้น อารมณ์และคุณภาพของสเปซโดยรวม ยังถูกเน้นย้ำด้วยการใช้วัสดุ ทั้งคอนกรีตเปลือย แผ่นหินปูน และหินภูเขา งานจัดวางแสงไฟ รวมไปถึงการเลือกใช้และนำเสนอเฟอร์นิเจอร์บางชิ้นราวกับเป็นงานประติมากรรมชิ้นหนึ่ง

a49hd.co.th

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *