BODW 2020 SUMMIT: REDEFINE THE POST-PANDEMIC ERA

BUSINESS OF DESIGN WEEK 2020 SUMMIT CONCLUDES FIRST HYBRID LIVE EDITION CAPTURES TRENDS REDEFINED BY WORLD’S TOP CREATIVE MINDS FOR THE POST-PANDEMIC ERA

PHOTO COURTESY OF BODW

(For English, press here)

Business of Design Week (BODW) คืองานแสดงผลงานออกแบบและนวัตกรรมจากแบรนด์ชั้นนำของภูมิภาคเอเชีย ซึ่งในปี 2020 นี้ ได้จัดขึ้นไปเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน – 5 ธันวาคม ที่ผ่านมา

ด้วยความร่วมมือระหว่าง HongKong Design Centre (HKDC) ร่วมกับ HongKong Trade Development Council (HKTDC) และ Create HongKong (CreateHK) หน่วยงานสนับสนุนธุรกิจสร้างสรรค์ของรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR Government) เป็นผู้สนับสนุนหลัก BODW 2020 จัดขึ้นในรูปแบบงานสัมมนาเสมือนจริง hybrid event simulcast live โดยการถ่ายทอดสดบนหลากหลายแพลตฟอร์ม การสัมมนากว่า 50 เซสชั่น ภายในงาน BODW 2020 เรียกได้ว่าเป็นเวทีใหญ่ประจำปีที่เราจะได้ร่วมฟังมุมมอง ความคิดเห็น และประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญในวงการสร้างสรรค์ระดับนานาชาติ

ภายใต้หัวข้อ ‘VISION 20/21’ BODW ครั้งนี้ ได้กล่าวถึงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบธุรกิจในยุคหลังการแพร่กระจายของโรคระบาด ผู้นำด้านการออกแบบและธุรกิจกว่า 100 คน จะมาร่วมแบ่งปันมุมมองของพวกเขาภายใต้ 9 ธีม ได้แก่ Brand Futures, Connected Health, Safe Travels, Circular Economy, Immersive Tech, Creative Leadership, Entwined Spaces, Communication & Design และ Culture & the City อีกหนึ่งไฮไลท์ของงานในครั้งนี้ คือการสนับสนุนจากสหราชอาณาจักรในฐานะ Strategic Partner โปรแกรมในปีนี้จึงนำเสนอวิดีโอชุดใหม่ “BODW Great British Design” ซึ่งจัดแสดงการออกแบบของผู้นำด้านความคิดสร้างสรรค์ 14 คน จากสหราชอาณาจักร นอกจากนี้ยังมีการพูดคุยกับผู้บุกเบิกด้านครีเอทีฟที่มีชื่อเสียงระดับโลก 9 คนใน “BODW Greatest Moments” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสัมมนาเช่นเดียวกัน

Eric Yim ประธานบริหารของ Hong Kong Design Centre  ได้กล่าวว่า “สำหรับงาน Business of Design Week เรามุ่งมั่นที่จะส่งเสริมพลังแห่งนวัตกรรมการออกแบบในฮ่องกงและทั่วโลก ในการประชุม BODW ในปีนี้ ผู้นำด้านการออกแบบและธุรกิจที่ทรงอิทธิพลกว่า 100 คน ได้มารวมตัวกัน และร่วมกันสำรวจหัวข้อสำคัญบางประการที่จะทำให้เห็นทิศทางของยุคหลังการแพร่ระบาดใหม่ และสร้างแรงบันดาลใจให้เราได้จินตนาการถึงโอกาสใหม่ๆ ที่รออยู่ในอนาคตต่อไป”

ต่อไปนี้คือคำบรรยายส่วนหนึ่งจากวิทยากรภายในงาน BODW ประจำปีนี้ ที่มีต่อแนวโน้มของการออกแบบในภาคธุรกิจ ภายในอนาคตอันใกล้ (ซึ่งภายในงานนี้ใช้คำเรียกว่า “หลังยุคการแพร่กระจายของโรคระบาด”) โดยจัดกลุ่มตามหัวข้อดังต่อไปนี้

CREATIVE LEADERSHIP
“What is Next For Design – Now, Near and Far”

Tim Brown (สหรัฐอเมริกา) ประธานบริหารจาก IDEO กล่าวว่า “สำหรับองค์กรที่ยังคงมีความสามารถในการทำงานออกแบบ และสามารถตอบสนอง (ต่อการแพร่ระบาด) ได้รวดเร็ว สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าการลงทุนในการออกแบบทำให้สังคมมีความยืดหยุ่นมากขึ้นต่อเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด”

BRAND FUTURES
“TOMorrow: Designer Brands after 2020”

Tom Dixon OBE (สหราชอาณาจักร) นักออกแบบและผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของ Tom Dixon กล่าวว่า “การผสมผสานระหว่าง 3 สิ่ง ได้แก่ ดิจิทัล แฮนด์เมด และความเป็นปัจเจก จะเป็นวิวัฒนาการที่น่าสนใจในแง่ของแนวคิดการออกแบบในอนาคต”

ENTWINED SPACES
“Melting the Boundary: Live/Work”

Keith Griffiths (ฮ่องกง) ประธานและหัวหน้าฝ่ายออกแบบระดับโลกของ Aedas กล่าวว่า “หากทุกคนซื้อสินค้าทางออนไลน์ แล้วจุดประสงค์ของการซื้อสินค้า (ที่ร้านค้าจริง) คืออะไร? จุดประสงค์ของร้านค้า (ทางกายภาพ) คืออะไร? เราในฐานะมนุษย์ต้องเข้าสังคม พื้นที่แห่งการจับจ่ายที่เรียกว่าห้างสรรพสินค้าเหล่านี้ จะไม่ใช่สถานที่ที่เราใช้เพียงซื้อสินค้าอีกต่อไป พวกเขาจะเป็นสถานที่ที่พวกเราไปพบปะแลกเปลี่ยนข่าวสาร”

SAFE TRAVELS
“Designing Tomorrow’s Travel Experience”

Paul Priestman (สหราชอาณาจักร) นักออกแบบ ผู้ร่วมก่อตั้ง และประธานบริหาร PriestmanGoode กล่าวว่า“ การเดินทางแบบไร้การสัมผัส เป็นฐานคิดที่สำคัญของการออกแบบการขนส่ง เราจะทำให้การเดินทางของลูกค้าง่ายขึ้นได้อย่างไร กุญแจสำคัญในการออกแบบที่ว่านี้คือการทำอย่างไรให้สนามบินสามารถช่วยให้การเดินทางของเราปลอดภัย และสร้างความรู้สึกที่ดีไปพร้อมกันด้วย”

CIRCULAR ECONOMY
“Circular Magic in Nature, People and Planet”

Lay Koon Tan (สหราชอาณาจักร) ผู้ร่วมก่อตั้ง Nature Squared กล่าวว่า “ความจำเป็นด้านสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันไม่ใช่เรื่องของทรัพยากรธรรมชาติเพียงอย่างเดียว แต่คือความยากจนและความไม่เท่าเทียมทั่วโลก ปัญหาทั้งหมดนี้ได้กระจายตัวอย่างกว้างขวาง เรารู้สึกว่าหากเราต้องการสร้างความแตกต่าง แม้เพียงเล็กน้อยเราก็สามารถมีส่วนร่วมในการพัฒนาที่ยั่งยืนได้ เราจำเป็นต้องได้รับคำตอบที่เป็นองค์รวม ตอบสนองความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และทุนทรัพย์”

IMMERSIVE TECH
“Design x Art x Tech: Stroke of Human Touch”

Victor Wong (ฮ่องกง) ผู้ก่อตั้ง vfxNova กล่าวว่า “สำหรับผมแล้ว การทำงานของ AI ไม่ใช่แค่การเลียนแบบการทำงานของมนุษย์ ผมคิดว่าเราควรหาทางร่วมมือกับ AI เพื่อทำบางสิ่งที่มนุษย์ไม่สามารถทำได้ ดังนั้นกระบวนการนี้จึงเป็นแรงบันดาลใจให้เราทำสิ่งต่อไปในอนาคต”

bodw.com/art4d

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *