FROM JAPAN

EXPLORE THE DISTINCTIVE CHARACTERS OF JAPANESE GRAPHIC DESIGNS IN THIS BOOK FROM COUNTER-PRINT

TEXT: PRATARN TEERATADA
PHOTO: KETSIREE WONGWAN

(For English, press here)

Counter-print
Counter-print, 2020
6.69 x 8.78 inches
168 pages
Paperback
ISBN 978-0-957-08165-9

หนังสือรวมงานกราฟิกในชุด From Series ของสำนักพิมพ์ Counter-Print ประกอบไปด้วย Japan , Scandinavia และ Eastern Europe ทั้งสามเล่มน่าสะสมทั้งสิ้นสำหรับคนรักกราฟิกดีไซน์ และงานสื่อสารองค์กรแบบที่น่าจดจำ From Japan คือหนังสือรวบรวมงานกราฟิกจากประเทศญี่ปุ่น ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นโดยเฉพาะในเรื่องของ ความสมดุลย์ และความละเมียดงดงามสุดติ่ง 

ประเทศญี่ปุ่นจัดเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจก้าวหน้า แข็งแกร่งซึ่งส่งผลต่อพัฒนาการของงานออกแบบสาขาต่างๆ รวมทั้งงานออกแบบกราฟิกด้วย ในยุคหลังสงครามโลกอุตสาหกรรมต่างๆ ขยายตัวอย่างรวดเร็วทำให้วัฒนธรรมตะวันตกมีอิทธิพลต่อประเทศญี่ปุ่นอย่างสูงทำให้เหล่ากราฟิกดีไซเนอร์ยุคนั้นต่างพยายามค้นหาวิธีสร้างเอกลักษณ์ของประเทศอื่นมา นักออกแบบชั้นนำในยุคนั้นอย่าง Ryuichi Yamashiro, Yusaku Kamekura และ Tadanori Yokoo พยายามสร้างความสมดุลย์ระหว่าง tradition กับ modernity ขึ้นมาในผลงานของพวกเขาซึ่งก่อเกิดเป็น benchmark ให้กับงานออกแบบกราฟิกของญี่ปุ่นในปัจจุบันนี้

ถึงวันนี้วงการออกแบบกราฟิกของญี่ปุ่นมีความโดดเด่นเป็นตัวของตัวเองมากโดยเฉพาะในเรื่องของการสร้างสมดุลย์ระหว่างวัฒนธรรมประเพณีที่กับความร่วมสมัยซึ่งครอบคลุมถึง ancient + modern, simplicity + splendour, eastern + western, handcrafted + mass produced, print + pixel รวมไปถึงการรวบตึง past present future มาไว้ด้วยกัน โดยอาจเรียกรวมกันว่า visual mix ซึ่งมีพลังในการสื่อสาร และมีความรู้สึกปลดปล่อยอิสระอย่างน่าประหลาดใจ โดยเฉพาะเทคโนโลยีในปัจจุบันมีส่วนในการขยายขอบฟ้าทางวัฒนธรรมไปรวมกับศาสตร์ต่างๆ ทุกๆ สาขาได้อย่างกลมกลืน

From Japan มีผลงาน corporate identity และงาน communication ที่น่าศึกษามากมายของนักออกแบบชั้นนำ อาทิ Nendo, MR Design, Grand Deluxe, Daikoku, Design Institute, The Simple Society เป็นต้น โดยส่วนตัวเห็นว่า งานออกแบบจากประเทศญี่ปุ่นมีคุณสมบัติที่โดดเด่นมากในเรื่องของ ความ “น้อย” “ความช่างประดิษฐ์ประดอย” และ “ทักษะการใช้สี“ ผลงานที่ชอบมากที่สุดในเล่มนี้ประกอบไปด้วย

– ถุงที่ออกแบบสำหรับนิทรรศการ ZENGOTEN (The Simple Society)
– ถุงขยะของ Fuji Television Network (MR Design)
– Sushi Memo Block และ Home Memo Block ของ Nico Range (MR Design)
– MILKRAFT (โรงงานผลิตกระดาษ) (Commune)
– Day by Day โปสเตอร์คอนเสิร์ตแจ็ส ที่ Shin Yokushijl (Terashima Design Co.)
– งานแบรนดิ้ง ให้กับ Luce farm ใน นากาโน (6D)
– ขวดเบียร์รสกาแฟให้ Sekinochi (Nendo)

ผลงานอื่นๆ ในเล่มล้วนดูเพลิน ดูแล้วเกิดพุทธิปัญญา เห็นความก้าวหน้าของกระบวนความคิดสร้างสรรค์ ที่ต่อลมหายใจให้กับวงการอุตสาหกรรมและวัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่นเองและของชาวโลกด้วย

counter-print.co.uk

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *