THE GLADE

HAS DESIGN AND RESEARCH INTEGRATED THE DISTINCTIVE CHARACTERISTIC OF CHONGQING, CHINA, SUCH AS THE MOUNTAINOUS LANDSCAPE OR THE VERNACULAR STILT HOUSES IN THIS PROJECT THAT SERVED AS A GETAWAY FROM THE URBAN CHAOS

TEXT: PRATCHAYAPOL LERTWICHA
PHOTO: YU BAI EXCEPT AS NOTED

(For English, press here

ห้างสรรพสินค้าหรืออาคารพาณิชย์ในจีนกำลังมีเทรนด์สร้างพื้นที่ hangout อย่างร้านอาหาร คาเฟ่ หรือพื้นที่จัดกิจกรรม เพื่อดึงดูดคนให้เข้ามาในโครงการกันมากขึ้น The Glade โครงการในเมืองฉงชิ่ง ประเทศจีน ที่เป็นทั้งแกลเลอรี ร้านหนังสือ ร้านอาหาร และพื้นที่จัดอีเว้นท์ ก็เป็นอีกโครงการหนึ่งที่เกิดขึ้นตอบรับกับเทรนด์ที่ว่า โดยโครงการนี้ได้รับการออกแบบโดย HAS design and research สตูดิโอออกแบบสถาปัตยกรรมของ Jenchieh Hung และ กุลธิดา ทรงกิตติภักดี ที่มีผลงานหลากหลายในจีนและเพิ่งจะเปิดสตูดิโอสาขากรุงเทพฯ ไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมานี้

The Glade ตั้งอยู่ในตึกออฟฟิศใจกลางเมืองฉงชิ่งที่อึกทึกด้วยตึกสูงรายรอบ สถาปนิกตอบรับแนวคิดของเจ้าของโครงการที่ตั้งใจให้ The Glade เป็นพื้นที่พักผ่อนหลีกหนีความวุ่นวายของเมือง ด้วยการหยิบคาแร็คเตอร์อันโดดเด่นของฉงชิ่งมาไว้ในดีไซน์ ไม่ว่าจะเป็นภูมิประเทศแบบภูเขา ลักษณะเมือง หรือสถาปัตยกรรมท้องถิ่นที่เรียกว่า Diao Jiao Lou ที่มีการยกใต้ถุนสูงเพื่อสอดรับกับภูมิประเทศภูเขา สอดคล้องกับชื่อของโครงการ ‘The Glade’ ที่แปลว่าพื้นที่โล่งกลางป่า ในเวลาเดียวกัน การสอดแทรกความเป็นท้องถิ่นของฉงชิ่งลงในงานก็เป็นความพยายามของสถาปนิกที่จะผนวกธรรมชาติและสร้างเอกลักษณ์ให้กับพื้นที่เมืองที่อาคารต่างๆ มีหน้าตาคล้าย กันไปหมด 

Photo courtesy of HAS design and research

Image courtesy of HAS design and research

โครงการประกอบด้วยพื้นที่สองชั้น ชั้นแรกเป็นแกลเลอรีและพื้นที่อเนกประสงค์ที่สถาปนิกดีไซน์ให้เป็นดั่งใต้ถุนของ Diao Jiao Lou ด้วยเส้นสายแนวตั้ง นอกจากนั้น สถาปนิกก็สร้างประสบการณ์การเดินผ่านสเปซชั้นหนึ่งให้มีความลัดเลาะและค่อยๆ เผยองค์ประกอบของมันมาทีละน้อย เช่นเดียวกันกับการเดินในเมืองเก่าของฉงชิ่ง ด้วยกรอบกำแพงชั้นในและบันไดที่ลัดเลาะรอบสเปซไปยังชั้นบน

ส่วนชั้นสอง ประกอบไปด้วยพื้นที่ร้านหนังสือและร้านอาหารที่สถาปนิกออกแบบให้เป็นพื้นที่ใต้หลังคา ด้วยเส้น PVC สีขาวที่โยงใยเป็นระนาบโค้งเว้าอันเบาบางด้านบน โดยรอบยังมีองค์ประกอบที่ช่วยให้สเปซดูบางเบาเข้าไปอีก เช่น ชั้นหนังสือจากไม้สนอันเฉียบบาง หรือโต๊ะไม้บางเบาริมหน้าต่างที่ดูเหมือนลอยอยู่ นอกจากนี้ บนชั้นสองยังประกอบด้วยร้านอาหารและร้านกาแฟอีกส่วน ที่มีการกั้นสเปซด้วยระนาบโค้งของเส้น PVC ซึ่งช่วยสร้างความรู้สึกเป็นส่วนตัวและชวนให้นึกถึงหลังคาของ Diao Jiao Lou ในเวลาเดียวกัน

ตอนนี้โครงการเปิดใช้งานเฉพาะพื้นที่ชั้นสองบางส่วนเพียงเท่านั้น (ส่วนที่เป็นร้านหนังสือและร้านอาหาร) หวังว่า The Glade จะมีโอกาสเปิดพื้นที่ใช้งานเต็มๆ ทั้งหมดให้เราเห็นในอนาคต 

hasdesignandresearch.com
facebook.com/hasdesignandresearch

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *