MEDIUMS

THE ARCHITECTURAL DESIGN STUDIO HYPOTHESIS MATERIALIZES THE OWNER’S ARTISTIC PASSION AND THE IDENTITY OF THIS STATIONERY AND ART SUPPLIES STORE IN EKAMAI, BY REALIZING THE STORE AS THE ‘BLANK CANVAS’ WAITING FOR ALL ART LOVERS TO FULFILL

TEXT: JANJITRA HORWONGSAKUL
PHOTO: KETSIREE WONGWAN EXCEPT AS NOTED

(For English, press here)

Mediums Sukhumvit 42 ร้านขายเครื่องเขียนและอุปกรณ์ศิลปะในย่านเอกมัย ที่มีเจ้าของมีอายุเพียง 16 ปี เป็นผลงานล่าสุดของ Hypothesis ที่หาคำตอบจากแพชชั่นความเป็นศิลปินในตัวเจ้าของและตัวแบรนด์ ผ่านแนวคิด Blank Canvas ผืนผ้าใบสีขาวที่รอทุกคนที่มีใจรักศิลปะมาเติมเต็ม สีขาวจึงเป็นสีหลักที่ถูกนำมาใช้ในการออกแบบครั้งนี้ พวกเขาเริ่มต้นจากเปลี่ยน façade อิฐสีส้มของโชว์รูมขายคอนโดมิเนียมเก่าสองชั้นให้เป็นสีขาวโพลน และหุ้มด้วยผ้าใบสีขาวที่ช่วยเพิ่มเลเยอร์ให้อาคาร มีความโปร่งในระดับที่พอมองเห็นอิฐด้านหลังได้ 

มนัสพงษ์ สงวนวุฒิโรจนา สถาปนิก และ Design Director ของ Hypothesis บอกกับ art4d ว่า Mediums คือ community ด้านศิลปะ เป็นทั้งร้านขายเครื่องเขียนและอุปกรณ์ศิลปะนำเข้ากว่า 80 แบรนด์ พื้นที่จัดอีเวนท์ศิลปะ และคาเฟ่ ภายในพื้นที่กว่า 300 ตารางเมตร ดิสเพลย์สินค้าถูกแบ่งเป็นสองส่วนใหญ่ๆ คือ ชั้นล่างเป็นโซนของเครื่องเขียน เช่น ปากกา ดินสอ สมุด ส่วนอุปกรณ์ศิลปะอื่นๆ เช่น สี ผ้าใบ กระดาษ อุปกรณ์ตัดโมเดล อยู่ที่ชั้นสอง โดยส่วนโชว์สินค้าทั้งหมดเป็นผนังที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ ทำด้วยเหล็กแผ่นสีขาวเป็นช่องสี่เหลี่ยม เหมือนกับรูปร่างของช่องตารางเล็กๆที่อยู่ในผืนผ้าใบ เพื่อย้ำคอนเซ็ปต์ Blank Canvas ที่สามารถเติมแต่งสินค้าได้ตามต้องการ พร้อมกับไล่เฉดสี เพื่อให้เกิดความสวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อย

สำหรับเหล่าศิลปินและนักออกแบบที่ชอบทำงานหามรุ่งหามค่ำ นอกจากจะสามารถซื้อของทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมงแล้ว ยังมีพื้นที่สบายๆ ไว้ให้พักผ่อนหรือแชร์ไอเดียศิลปะกันด้วยอีก 4 ส่วน ส่วนแรกคือโซน Art Gallery ที่ชั้นล่างที่ออกแบบในลักษณะผนังตะแกรงเหล็กที่เลื่อนออกมาจากชั้นดิสเพลย์สินค้า สามารถบิดหมุนได้ตามงานศิลปะที่จัดแสดง ส่วนที่สองคือ NMBRspaces ห้องอเนกประสงค์ สำหรับจัดเวิร์กช็อปหรือกิจกรรมต่างๆ ได้ตามความต้องการของลูกค้า

ถัดมาก่อนขึ้นชั้นสองกับส่วนที่สามคือ บันไดไม้ในสเกลที่สามารถเดินและนั่งทำงานได้ โดยบริเวณชานพักยังมีการออกแบบให้โชว์สินค้าให้เลือกดูได้ด้วย และส่วนสุดท้ายคือคาเฟ่ชื่อ Ve/la ในชั้นสอง ให้เราสามารถจิบกาแฟไปพร้อมๆ กับการเดินดูสินค้าได้อย่างเพลิดเพลิน

งานออกแบบนี้พยายามตอบคำถามคนที่ชอบศิลปะเหมือนกัน และพยายามหาคำตอบโดยใช้ทีมที่ดีมนัสพงษ์บอกกับ art4d ว่า โปรเจ็คต์นี้สมบูรณ์มากขึ้น เป็นเพราะเจ้าของโปรเจ็คต์มีทีมที่ดีและมีความเชื่อใจ และคงเป็นเหตุผลว่าทำไมความรู้สึกโดยรวมของสเปซที่ Mediums Sukhumvit 42 จึงดูน่าตื่นตาตื่นใจ แม้ในช่วงนี้จะยังเปิด 24 ชั่วโมงตามที่ตั้งใจไม่ได้ แต่เชื่อว่าหลังจากสถานการณ์ดีขึ้น เราคงได้เห็นความคึกคัก และเห็นอะไรสนุกๆ มาเติมเต็มผืนผ้าใบแห่งนี้เป็นแน่

facebook.com/hypothesis.co.th
facebook.com/mediumsofficial

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *