เพื่อสร้างให้ SCOPE Langsuan เป็นโครงการที่อยู่อาศัยที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในระดับสากล ยงยุทธ ชัยพรหมประสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SCOPE Co., Ltd. ร่วมงานกับสถาปนิกและสตูดิโอออกแบบภายในระดับโลกอย่าง Kohn Pedersen Fox (KPF) and the Thomas-Juul Hansen ในการออกแบบโครงการ

TEXT: JINTAWACH TASANAVITES
PHOTO: KETSIREE WONGWAN EXCEPT AS NOTED

(For English, press here)

ความหรูหราดูเหมือนจะเป็นเครื่องบอกถึงความสำเร็จและเป็นจุดมุ่งหมายของชีวิตของคนในทุกยุคสมัย แต่แท้จริงแล้วความหรูหรานั้นหมายความว่าอย่างไรกันแน่ หากมองอย่างผิวเผิน เราอาจพบว่าความหรูหรานั้นมีที่มาที่สืบเนื่องมาจากความเป็นวัตถุนิยม นับเป็นเวลากว่ายาวนานร่วมหลายศตวรรษของการออกแบบพื้นที่อยู่อาศัยที่ความหรูหราปรากฏในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นมูลค่า ความหายาก นวัตกรรม การแสดงออกถึงความมั่งคั่ง ไปกระทั่งความน้อยหรือความเรียบง่ายอย่างสุดขั้ว นิยามเหล่านี้แตกต่างกันไปตามยุคสมัย แต่ก็ล้วนเกี่ยวพันอยู่กับการได้เป็นเจ้าของสิ่งสวยงามราคาแพง อย่างไรก็ตาม นิยามของความหรูหราโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการออกแบบพื้นที่อยู่อาศัยได้ค่อยๆ เกิดความเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน การแสดงออกถึงความมั่งคั่งด้วยสิ่งของราคาแพงเพียงอย่างเดียวอาจเป็นตัวแทนของความหรูหราที่ล้าสมัยไปเสียแล้ว มุมมองต่อความหรูหราในปัจจุบันได้ปลดเปลื้องตัวเองออกจากการให้ความสำคัญต่อวัตถุ ไปสู่แนวคิดอย่าง ‘luxury essentialism’ ที่หมายถึงการให้คุณค่ากับสิ่งที่ไม่ใช่วัตถุ แต่เป็นการเติมเต็มชีวิตด้วยสิ่งของที่มีความหมายและการใช้สอยที่ไม่ฟุ่มเฟือยเกินความจำเป็น ด้วยจุดมุ่งหมายที่จะมีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรงและมีความสุขเป็นสำคัญ อาจจะดูตื้นเขินเกินไปหากเราจะสรุปว่าความปรารถนาของมนุษย์ต่อวัตถุนั้นได้หมดลง หากแต่แนวคิดของผู้คนในยุคสมัยปัจจุบันที่มีต่อความสมดุล และการจัดลำดับความสำคัญในชีวิต กำลังมีการเปลี่ยนผ่านจากการมองหาความหรูหราผ่านรูปลักษณ์ภายนอกและป้ายราคา ไปสู้การห้อมล้อมตัวเองด้วยงานออกแบบและสิ่งของที่สร้างขึ้นอยางพิถีพิถัน ที่ตอบสนองต่อทุกแง่มุมของกิจกรรมและการใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์ แก่นแท้ดังกล่าวคือวิสัยทัศน์และความคิดเบื้องหลังการก่อร่างสร้างตัวของ SCOPE Langsuan

Yongyutt Chaipromprasith

ท่ามกลางตลาดโครงการอสังหาริมทรัพย์จำนวนมากในกรุงเทพฯ ที่มีผลิตภัณฑ์อันหลากหลายพร้อมตอบสนองความต้องการของทุกภาคส่วนทางเศรษฐกิจนั้น ช่องว่างในเรื่องของคุณภาพเป็นสิ่งที่ SCOPE Langsuan มุ่งหมายที่จะเป็นหนึ่งในโครงการแรกๆ ที่จะเข้ามาเติมเต็ม ยงยุทธ ชัยพรหมประสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SCOPE Co., Ltd. เจ้าของวิสัยทัศน์ที่เป็นแรงผลักดันสำคัญของ SCOPE Langsuan กล่าวว่าเราตั้งใจสร้างโครงการนี้ขึ้นมาอย่างพิถีพิถันที่สุด บนนิยามของความหรูหราเฉพาะตัวที่เจ้าของบ้านจะได้อยู่อาศัย เราเชื่อว่านี่คือกลุ่มคนที่ให้ความใส่ใจกับพื้นที่อยู่อาศัยในฐานะสิ่งที่มีความหมายสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ของชีวิต นอกเหนือไปจากแง่มุมอื่นๆ ที่พวกเขาให้ความสำคัญและต้องการลงทุนกับมัน พวกเขามีมุมมองที่กว้างไกล ได้เห็นโลกมาเยอะ และมีประสบการณ์ที่หลากหลาย เราคิดว่าเรากำลังสร้างโครงการนี้ให้กับกลุ่มเจ้าของบ้านที่เรานิยามว่า ‘The International Premium’ ผมเชื่อว่าสำหรับคนกลุ่มนี้แล้ว การใช้ชีวิตอยู่ในบ้านที่ถูกสร้างขึ้นอย่างประณีตและเต็มไปด้วยรายละเอียดของความใส่ใจคือสิ่งพื้นฐานสำคัญที่สุดสิ่งหนึ่งของชีวิตคำกล่าวที่ว่าโยงใยอย่างใกล้ชิดอยู่กับโลกในปัจจุบัน ที่การเข้าถึงข้อมูลปริมาณมหาศาลไม่รู้จบของผู้คนได้สร้างมาตรฐานของความเป็นสากลหรือความ international ขึ้นมาใหม่ พวกเขาไม่ได้เปรียบเทียบสิ่งที่พวกเขากำลังจะซื้อกับผลิตภัณฑ์ที่หาได้ภายในประเทศเท่านั้น แต่เป็นในระดับสากล และประสบการณ์จากการมองเห็นโลกก็สร้างการรับรู้ด้วยตัวเองต่อสิ่งที่พวกเขาจะลงทุนไปกับมัน ความหรูหราในที่นี้จึงหมายถึงการได้เป็นเจ้าของสิ่งที่มีมาตรฐานระดับสากล ที่คุณภาพ ความสมเหตุสมผล การใช้งาน ความสะดวกสบาย และประสบการณ์เชิงสุนทรียะอยู่ร่วมกันอย่างสมดุล และสามารถที่จะเติมเต็มความต้องการด้านการใช้สอยและอารมณ์ความรู้สึกของเจ้าของบ้านได้อย่างครอบคลุม

Thomas Juul-Hansen

แน่นอนว่าเมื่อเป็นเรื่องของที่อยู่อาศัย ทำเลยังคงเป็นและจะยังคงเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดปัจจัยหนึ่งเสมอ และหลังสวนก็เป็นพื้นที่ในอุดมคติที่จะผลักดันให้วิสัยทัศน์นี้สมบูรณ์แบบ สถานะของหลังสวนในแง่ของความเป็นทำเลที่อยู่อาศัยที่มีมูลค่าสูงที่สุดไม่ได้เป็นเพียงเพราะมันตั้งอยู่ใจกลางเมืองกรุงเทพฯ ที่สามารถเข้าถึงกิจกรรมและสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อมสรรพได้อย่างสะดวกสบายและง่ายดายเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะหลังสวนเป็นทำเลหายากที่ยังคงความเงียบสงบ แม้จะตั้งอยู่ในพื้นที่เมืองชั้นในที่หนาแน่นและวุ่นวาย แต่ก็ยังคงสามารถหยิบยื่นสุขภาวะทางอารมณ์ให้ผู้อยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ SCOPE Langsuan นั้นตั้งอยู่บนที่ดิน freehold ที่ผู้ถือครองเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์อย่างสมบูรณ์ ซึ่งนับว่าเป็นคุณสมบัติของอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นที่ต้องการและหาได้ยากยิ่งในพื้นที่แถบนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับทำเลที่ประตูหน้าบ้านตั้งอยู่ห่างจากสถานีรถไฟฟ้าเพียง 140 เมตรเท่านั้น

Thomas Juul-Hansen

ด้วยที่ดินที่มีทำเลที่มีความพิเศษและยอดเยี่ยมแปลงนี้ เราจึงต้องการที่จะสร้างอาคารที่มีความโดดเด่น ให้เป็นที่จดจำในระดับสากลอย่างแท้จริงยงยุทธกล่าวการที่จะทำแบบนั้นได้ เราต้องมีทีมที่รวมเอาคนทำงานในระดับนานาชาติที่จะช่วยทำให้วิสัยทัศน์ของเราสมบูรณ์แบบ ซึ่งนั่นก็เป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงเลือกที่จะทำงานกับ Kohn Pedersen Fox (KPF) และ Thomas-Juul Hansen” KPF รับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านงานสถาปัตยกรรมของโครงการ และพวกเขาก็เป็นหนึ่งในบริษัทออกแบบสถาปัตยกรรมที่ได้รับการยอมรับ และเป็นที่รู้จักกว้างขวางจากผลงานออกแบบโครงการที่โดดเด่นด้วยนวัตกรรมและกลายเป็นแลนด์มาร์คของเมืองมากมายในซีกโลกตะวันตก รวมไปถึงพื้นที่เมืองที่กำลังเติบโตของประเทศตะวันออกในช่วงเวลาไม่นานมานี้ โครงการนี้ยังเป็นการทำงานร่วมกับ Thomas Juul-Hansen นักออกแบบตกแต่งภายในชื่อดัง ที่เป็นที่รู้จักจากแนวทางการออกแบบที่ตอบสนองกับความหรูหราได้อย่างเรียบง่ายและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวจากผลงานออกแบบในหลายประเทศทั่วโลก อาทิเช่น ผลงาน ONE57 ที่เป็นอพาร์ทเมนท์ที่มีสถิติราคาสูงที่สุดในนิวยอร์คนับถึงเดือนมกราคม 2562 ด้วยยอดการขายที่พักอาศัยอยู่ที่ราคา 3,140 ล้านบาท (100.5 ล้านเหรียญสหรัฐ) ด้วยวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลและทะเยอทะยานนี้ เมื่อรวมกับทีมงานนักออกแบบระดับโลก และแนวความคิดของความหรูหราเฉพาะตัว SCOPE Langsuan จึงเป็นโครงการที่พร้อมปักหมุดหมายสำคัญ ไม่ใช่เพียงโครงการที่อยู่อาศัยที่หรูหราอีกแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ เท่านั้น แต่ตั้งใจให้เป็นโครงการที่อยู่อาศัยที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในระดับสากลอย่างแท้จริง

  • HUDSON YARDS New York © Connie Zhou

scopecollection.com 
facebook.com/scopecollection