ROYAL PROJECT FOUNDATION | GUARDIAN GLASS

ROYAL PROJECT FOUNDATION | GUARDIAN GLASS

โครงการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวงนี้เป็นอาคารแบบล้านน้าที่ซ่อนรายละเอียดของสถาปัตยกรรมร่วมสมัยไว้ภายในผ่านใช้กระจกจาก Guardian Glass เพื่อตอบโจทย์ในด้านการกรองแสงแดดและถ่ายทอดอัตลักษณ์ของอาคาร

TEXT: WARUT DUANGKAEWKART
PHOTO COURTESY OF GUARDIAN GLASS

(For English, press here

โครงการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวง ตั้งอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ เชื่อมโยงกับบริเวณของพืชสวนโลก แบ่งออกเป็น 3 อาคารหลัก ส่วนอาคารกลางคือ อาคารทรงงาน ขนาบด้วยอาคารปฏิบัติการ 1 และ อาคารปฏิบัติการ 2 ที่ก่อสร้างเสร็จสิ้นแล้วเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งโครงการที่พัฒนา และ ต่อยอดผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของโครงการหลวงทั้งหมด

ผศ.ดร. รัฐพงษ์ อังกสิทธิ์ อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่เข้ามาดูแล และ ออกแบบโครงการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวงนี้ ซึ่งได้นำแนวความของอาคารแบบล้านนามาประยุกต์ให้เข้ากับบริบทใหม่ มีกลิ่นอายของความเป็นภูมิภาคให้เห็นจากภายนอก ที่เห็นได้ชัดที่สุดคือหลังคาปั้นหยา ที่ถูกออกแบบให้ลดหลั่นลงมาเป็นชั้น จากทั้งสามตัวอาคาร ทำให้มีกลิ่นอายของความเป็นล้านนา อีกทั้งยังช่วยลดทอนสเกลของอาคารที่สูงใหญ่ ให้มีความลาดชันมากขึ้น ซึ่งทำให้ระบายเรื่องน้ำฝนได้ดี รวมถึงยังสามารถซ่อนงานระบบปรับอากาศด้านบนได้

ด้วยความที่เป็นอาคารสำนักงาน การออกแบบผังภายในจึงถูกจัดวางให้เป็นสัดเป็นส่วน โดยมีทางเดินหลักเป็นตัวแบ่งกึ่งกลางอาคารตามแนวด้านยาว ก่อนที่จะแบ่งฟังค์ชั่นการใช้งานออกเป็น 2 ฝั่ง ซึ่งการวางผังในลักษณะนี้ นอกจากการใช้งานที่สะดวกแล้ว จะช่วยให้สามารถถ่ายเทอากาศภายในผ่านช่องทางเดินได้ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแนวความคิดในการออกแบบให้ที่คำนึงถึงการประหยัดพลังงานของโครงการนี้ ที่ทำให้สามารถเลือกใช้ได้ ทั้งลมธรรมชาติ และ เครื่องปรับอากาศภายในอาคาร

ด้วยพื้นที่ใช้สอยที่อยู่ติดกับผนังภายนอก พื้นที่ห้องต่างๆ จึงสามารถออกแบบช่องเปิด หน้าต่าง ได้อย่างพอเหมาะกับการใช้งาน ด้วยขนาดที่สูง จะช่วยให้รับแสงธรรมชาติ และ รับลมเมื่อเปิดออก ทำให้พื้นที่ภายในมีประสิทธิภาพเพียงพอกับการใช้งานได้ดี ซึ่งในกระบวนการออกแบบนั้น กระจกถูกออกแบบให้เป็นสีเทา ที่มีความเข้ากับพื้นที่ และ ส่งเสริมภาพลักษณ์ของอาคารด้วย นอกเหนือจากประสิทธิภาพของการกรองแสงแดด และ อุณหภูมิที่มีความจำเป็นอยู่แล้ว สำหรับโครงการลักษณะนี้

อีกส่วนสำคัญที่เข้ามามีส่วนร่วมในการออกแบบที่คำนึงถึงสภาพแวดล้อมคือ Façade ของอาคาร ที่ถูกออกแบบเป็นระแนงเพื่อช่วยให้กรองแสง และ ความร้อน ที่จะเข้าสู่ตัวอาคารโดยตรง แต่ยังคงมองเห็นวิวภายนอกได้อยู่ อีกทั้งยังช่วยลดทอนขนาดของ Façade ลง จนเกิดเป็นระดับ ตอบโจทย์ของความสวยงามภายนอกอีกด้วย

ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวง ยังคงเชื่อมต่อกับโครงการอีกหลากหลายภายในพื้นที่ ที่มีการออกแบบระบบการหมุนเวียนพลังงาน ทั้งพลังงานน้ำ พลังงานไฟฟ้า ที่นำองค์ความรู้ต่างๆ มาประยุกต์ใช้ร่วมกัน ซึ่งก่อให้เกิดเป็นการพัฒนาแบบองค์รวม ที่สามารถนำไปต่อยอดให้เกิดความรู้ใหม่ๆ ได้ในอนาคต

สามารถดูข้อมูลสินค้าอะคูสติกลามิเนตหรือสนใจปรึกษาผู้เชี่ยวชาญผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมได้ที่ 
Official Website / https://www.guardianglass.com/ap/en

Official Facebook / https://www.facebook.com/guardianglassap
Email / guardiansupport@guardian.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *