OFFICE BUILDING 01 | GUARDIAN GLASS

Le Cristallin building

OFFICE BUILDING 01 | GUARDIAN GLASS

ร่วมสำรวจการใช้กระจก Guardian Glass ในการออกแบบอาคารสำนักงานชั้นนำของโลก ในฐานะวัสดุอันเป็นภาพรวมของอาคารที่ทั้งตอบรับกับการใช้สอย ทั้งยังเป็นดั่งตัวแทนที่จะนำเสนอวิสัยทัศน์ขององค์กรแก่สาธารณะ

TEXT: WARUT DUANGKAEWKART
PHOTO COURTESY OF GUARDIAN GLASS except as noted

(For English, press here

อาคารแต่ละประเภท ต่างต้องการ วิธีการออกแบบที่แตกต่าง รวมถึงการประยุกต์เลือกใช้วัสดุให้เหมาะสมกับพื้นที่ สำหรับอาคารสำนักงานแล้ว องค์ประกอบที่สำคัญเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับผู้ที่เข้ามาใช้งานคือภาพรวมของอาคารภายนอก ที่จะช่วยแสดงออกถึงวิสัยทัศน์ขององค์กร รวมไปถึงพื้นที่ใช้สอยอย่าง โถงต้อนรับ พื้นที่ทำงาน ห้องประชุมต่างๆ ที่ต้องการคุณภาพของแสงที่เหมาะสม การควบคุมอุณหภูมิที่ดี ซึ่งสำหรับงานออกแบบนั้นสามารถนำวัสดุอย่างกระจกเข้าไปมีบทบาท เพื่อช่วยให้พื้นที่ในการทำงานต่างๆ นั้นมีคุณภาพมากยิ่งขึ้นได้

Maersk Tower exterior

Maersk Tower l Photo: Adam Mørk

glass details

Oliphant l Photo: Georges De Kinder

Le Cristallin building

Le Cristallin l Photo courtesy of Guardian Glass

Mærsk Tower ตั้งอยู่ใน University of Copenhagen ที่ออกแบบโดย C.F. Møller Architects ที่เป็นอาคารสำหรับทำงานวิจัย ที่ประกอบไปด้วย ห้องทดลอง ห้องทำงาน ห้องประชุม โดยภายนอกนั้นถูกออกแบบให้มีเอกลักษณ์ด้วยฟอร์มที่แข็งแรงแต่ยังคงมีความโค้งมน ส่วน Facade ออกแบบให้มีเส้นสายแบบ Grid Pattern จากแผ่นทองแดง ที่สามารถปรับเปลี่ยนองศาตามสภาพอากาศได้ ควบคู่ไปกับแผงกระจกที่ถูกออกแบบโดยรอบของ Façade อาคาร ด้วย ClimaGuard Premium 2 ที่มีคุณสมบัติในการส่องผ่านของแสงได้ดี แต่ป้องกันความร้อนที่เข้าสู่ตัวอาคารได้ ทำให้ช่วยให้พื้นที่ทั้งภายใน และ ภายนอกเปิดโล่งเชื่อมถึงกัน เปิดรับมุมมองพื้นที่สีเขียวโดยรอบได้

Maersk Tower interior

Maersk Tower l Photo: Adam Mørk

ClimaGuard Premium 2

Maersk Tower l Photo: Adam Mørk

Oliphant เป็นอีกหนึ่งอาคารสำนักงานที่ออกแบบโดยเลือกใช้กระจกเป็นวัสดุสำคัญ ที่ถูกปรับโฉมจากอาคารเก่ายุค 90 ในเมือง Amsterdam ให้กลายมาเป็นอาคารที่ดูโปร่งด้วย Façade กระจก บวกกับผังของอาคารที่เป็นรูปตัว Y ทำให้เกิดเป็นผนังกระจกโค้งสอดคล้องไปกับโครงสร้างเดิม ซึ่งกระจกที่นำมาใช้นั้นคือ SunGuard® eXtra Selective SNX 50 กระจกประหยัดพลังงาน ที่ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานออกบบ Façade โดยเฉพาะ ที่ช่วยลดการใช้พลังงาน ทั้งระบบไปฟ้าส่องสว่าง และ ระบบปรับอากาศ ด้วยคุณสมบัติของการป้องกันความร้อนจากภายนอก และ รับแสงธรรมชาติได้ดี ซึ่งช่วยให้พื้นที่ภายในนั้นได้รับความสว่างจากแสงธรรมชาติอย่างทั่วถึง

Oliphant building

Oliphant l Photo: Georges De Kinder

SunGuard® eXtra Selective SNX 50

Oliphant l Photo: Georges De Kinder

Glass Façade

Oliphant l Photo: Georges De Kinder

อีกโปรเจกต์หนึ่งที่นำมาพูดถึงในบทความนี้คือ Le Cristallin ที่ตั้งอยู่ในย่าน Boulogne-Billancourt ประเทศฝรั่งเศส ที่ถูก Renovate อาคารเดิมด้วยพื้นที่กว่า 10,900 ตารางเมตร ให้กลายมาเป็นอาคารสำนักงานที่เต็มไปด้วยแสงธรรมชาติ ที่ช่วยส่งเสริมบรรยากาศในการทำงานได้โดยตรง ด้วย Double Façade ขนาดใหญ่ที่เลือกใช้กระจกมาจัดองค์ประกอบแบบ Modular ซึ่งเชื่อมโยงไปถึงพื้นที่ภายใน และ ด้วยกระจก SunGuard® High Durable (HD) Silver 70 กระจกประหยัดพลังงานที่ผ่านการเคลือบผิวมาอย่างพิถีพิถัน ช่วยให้แสงธรรมชาติส่องผ่านได้กว่า 70 % และ ยังคงป้องกันการส่งผ่านความร้อนเข้าสู่ตัวอาคารได้อีกเช่นกัน

Le Cristallin l Photo courtesy of Guardian Glass

glass facade

Le Cristallin l Photo courtesy of Guardian Glass

double facade

Le Cristallin l Photo courtesy of Guardian Glass

อาคารสำนักงานจึงไม่ใช่เพียงการจัดสรรพื้นที่เพียงเท่านั้น หากเป็นการจัดการด้วยงานออกแบบ เพื่อส่งเสริมให้พื้นที่ต่างๆ นั้นมีบรรยากาศที่เหมาะสมได้ รวมถึงช่วยในการประหยัดพลังงานต่างๆ อีกด้วย

สามารถดูข้อมูลสินค้าอะคูสติกลามิเนตหรือสนใจปรึกษาผู้เชี่ยวชาญผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมได้ที่ 
Official Website / https://www.guardianglass.com/ap/en

Official Facebook / https://www.facebook.com/guardianglassap
Email / guardiansupport@guardian.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *