ไปดูบรรยากาศของงาน ART JAKARTA 2022 ในประเทศอินโดนีเซียที่เนืองแน่นไปด้วยคนมากหน้าหลายตาที่สนใจในศิลปะ และเป็นการส่งสัญญาณว่าตลาดศิลปะกำลังกลับมาครึกครื้นอีกครั้ง
TEXT: PRATCHAYAPOL LERTWICHA
PHOTO: PRATCHAYAPOL LERTWICHA EXCEPT AS NOTED
(For English, press here)
ในที่สุดตลาดงานศิลปะในภูมิภาคเอเชียก็กลับมาคึกครื้น หลังเจอโควิดเล่นงานไปเป็นปี
เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา บริษัทประมูลงานศิลปะ Sotheby’s จัดงานประมูลศิลปะแบบ on-ground ในประเทศสิงคโปร์เป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี แถมต้นปีหน้า สิงคโปร์ก็จะจัดงานแฟร์ชื่อ Art SG มากระตุ้นความคึกคักให้ตลาดศิลปะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อต้นเดือนกันยายน Frieze นิตยสารศิลปะร่วมสมัยเบอร์เก๋าจากลอนดอนผู้เป็นเจ้าภาพแฟร์ ‘Frieze’ ที่โด่งดังระดับนานาชาติ ก็บุกเอเชียด้วยการจัดงาน Frieze Seoul ในกรุงโซล ประเทศเกาหลีเป็นครั้งแรก สร้างเสียงฮือฮาให้เหล่านักสะสมศิลปะในภูมิภาคเอเชีย
อินโดนิเซียก็เป็นอีกจุดหมายที่คนรักงานศิลปะจับตา วันที่ 26-28 สิงหาคมที่ผ่านมา อินโดนิเซียได้จัดงาน ‘Art Jakarta 2022’ ขึ้นที่ Jakarta Convention Center โดยงาน Art Jakarta นับว่าเป็น art fair ที่มีชื่องานหนึ่งของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และปีนี้ถือเป็นการจัดงานครั้งที่ 12 แล้ว
art4d ได้โอกาสมาแจมและสำรวจบรรยากาศงานปีนี้ด้วย สิ่งแรกที่เตะตาเราอย่างจังเมื่อถึงฮอลล์จัดงานก็คือ ป้ายหรือบอร์ดสีชมพูนีออนที่ปรากฎตามที่ต่างๆ รวมไปถึงบัตรเชิญของเราที่เป็นบัตรอะครีลิคใสสีชมพูสะท้อนแสงสุดจี๊ด ซึ่งแสนโดดเด่นเสียจนถ้าเผลอทำหล่นที่มืดก็คงหาได้ไม่ยาก สีชมพูที่เป็นสีประจำงานปีนี้ เปรียบเสมือนสัญลักษณ์แห่งการเฉลิมฉลองหลังวิกฤติโรคระบาดคลี่คลาย และเป็นการบอกกลายๆ ว่า Art Jakarta กลับมาแล้ว
ภายในฮอลล์จัดงานเนืองแน่นไปด้วยผู้คนมากหน้าหลายตา ถึงแฟร์นี้จะเป็นแฟร์ศิลปะเชิงพาณิชย์ที่เน้นจับคู่นักสะสมศิลปะเข้ากับแกลเลอรีหรือศิลปิน คนที่มาในงานไม่ได้มีแต่ผู้ดีมีเงินอย่างเดียว เพราะเราก็เห็นคนทั่วไปรวมถึงนักศึกษาก็มาเดินดูงานศิลปะและแชะรูปคู่งานกันอย่างสบายอารมณ์ อาจจะพูดได้ว่างานนี้ก็เป็นโอกาสให้คนได้เข้าถึงและซึมซับงานศิลปะเหมือนกัน
พื้นที่ส่วนหลักของงานเป็นถูกแบ่งออกเป็นบูธย่อยๆ แต่ละบูธคือพื้นที่ของแกลเลอรีต่างๆ ที่เข้าร่วมงาน ในปีนี้มีแกลเลอรีเข้าร่วมถึง 62 แห่ง แบ่งเป็นแกลเลอรีจากอินโดนิเซีย 39 แห่งและจากประเทศอื่นๆ ในเอเชีย อย่างเช่น สิงคโปร์ เวียดนาม เกาหลี ญี่ปุ่น รวม 23 แห่ง
แกลเลอรีสัญชาติไทยก็ไม่พลาดตบเท้าเข้าร่วมงานนี้ด้วย 2 แกลเลอรีที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานก็คือ SAC Gallery ซึ่งนำเสนอนิทรรศการงานประติมากรรมอันงดงาม น่ารัก และน่าพิศวงของ วิภู ศรีวิลาส ในชื่อ The Tangible Tales และ Warin Lab Contemporary ที่โชว์ผลงานถักทอชื่อ Weaving the Ocean ของ Ari Bayuaji ซึ่งสะท้อนถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมของท้องทะเล
นอกเหนือไปจากงานที่จัดแสดงตามบูธต่างๆ แล้ว ในฮอลล์ยังมี art installation รวมทั้งการจัดแสดงงานศิลปะที่อยู่ใน collection ของสถาบันหรือบริษัทพันธมิตรสู่สาธารณะด้วย ไฮไลท์ที่น่าสนใจก็อย่างเช่น กลุ่มฟลามิงโก้สีชมพูสามตัวอันสวยงามที่ศิลปินเกาหลีใต้ Sang Soo-Lee เนรมิตขึ้นจากเส้นเหล็กหลอม หรืองาน Fountain ของศิลปิน Marco Cassani ซึ่งเป็นการนำเหรียญที่ผู้คนโยนลงบ่อน้ำตอนขอพรในวัดที่บาหลี มาเรียงต่อกันเป็นแท่งตรงสูงที่ชวนให้เสียวใส้ว่าจะล้มลงมาหรือเปล่า งานนี้ก็ชวนให้เราพินิจพิเคราะห์ถึงคุณค่าอื่นของเหรียญ นอกเหนือจากการเป็นตัวเงิน
แม้งาน Art Jakarta จะเจอวิกฤติโควิดจนต้องเลื่อนกำหนดการณ์ไปถึง 3 ปี เราคิดว่าการกลับมาครั้งนี้ก็นับว่าประสบความสำเร็จหากประเมินด้วยจำนวนคนที่มาเดินงานกันอย่างขวักไขว่ เชื่อว่างาน Art Jakarta น่าจะครึกครื้นยิ่งกว่าปีนี้ตามสถานการณ์ของโลกที่เริ่มเยียวยาแผลตัวเองได้อย่างสมบูรณ์ ขอให้ไม่มีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นมาอีกละกัน