EXOTIC FOOD HEADQUARTER

IF (Integrated Field) ออกแบบออฟฟิศที่เต็มไปด้วยพื้นที่ common space เพื่อพนักงาน ด้วยดีไซน์ที่ ‘เจ็บจี๊ด’ และเป็นการหาคำตอบให้กับคำถามว่า ‘บทบาทของออฟฟิศในปัจจุบันคืออะไร ในวันที่ทุกคนไม่จำเป็นต้องทำงานในออฟฟิศอีกแล้ว’

TEXT: KITA THAPANAPHANNITIKUL
PHOTO: KETSIREE WONGWAN

(For English, press here)

เมื่อเช้าของวันทำงานมาถึง พนักงานออฟฟิศในปัจจุบันมีทางเลือกสามอย่าง หนึ่งคือนั่งทำงานอยู่ที่บ้านอันแสนสบายและเต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก สองคือพกคอมพิวเตอร์ส่วนตัวไปนั่งทำงานในร้านกาแฟบรรยากาศดีๆ สักแห่ง และคงไม่ต้องพูดถึงตัวเลือกสุดท้าย เพราะแค่สองตัวเลือกแรกนั้นก็น่าดึงดูดใจมากกว่า ‘ออฟฟิศ’ ที่มีภาพจำคือโต๊ะเก้าอี้เรียงรายท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียดของผู้คนที่ขะมักเขม้นทำงาน เช่นนี้แล้ว คำถามที่เกิดขึ้นคือ ‘แล้วเรายังจะต้องมีออฟฟิศกันอยู่หรือเปล่า’ และ Exotic Food Headquarter โดย IF (Integrated Field) แห่งนี้เป็นเหมือนตัวแทนคำตอบว่าสำนักงานนั้นกลับจะสำคัญขึ้น เมื่อผู้คนไม่จำเป็นต้องทำงานในสำนักงานอีกต่อไป

ย้อนกลับไปในปี 2021 ที่สถานการณ์โควิดยังไม่สู้ดีนัก ในขณะที่บริษัทต่างๆ เริ่มหาหาทางลดการใช้งานในพื้นที่สำนักงาน บริษัทเครื่องปรุงไทยที่โด่งดังในต่างประเทศอย่างบริษัท Exotic Food กลับมองว่าเป็นโอกาสที่ดีในการปรับปรุงและต่อเติมออฟฟิศเดิมที่ตั้งอยู่ในอาคารสินธรให้ตอบรับกับพฤติกรรมการทำงานที่เปลี่ยนไป เพื่อตอบโจทย์ข้างต้น IF จึงได้เปลี่ยนสำนักงานแห่งใหม่นี้ให้กลายเป็น ‘common space’ ที่ตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลาย อีกทั้งยังสร้างบรรยากาศความ ‘จี๊ด’ ที่ไม่เหมือนใครผ่านสีสันและการออกแบบเพื่อสร้างภาพจำและนำเสนอจุดยืนขององค์กรทั้งจากสายตาของคนภายนอกและพนักงานที่ทำงานอยู่เองก็ตาม

รถตุ๊กๆ สีแดงที่อยู่ปลายตาทำหน้าที่คล้ายป้ายอาคารเพื่อเชื้อเชิญเราเข้าสู่พื้นที่หลักของสำนักงานที่ไม่ใช่ห้องทำงาน หากแต่เป็น common space ที่อยู่ส่วนมุมของอาคารอันเปิดให้เห็นทิวทัศน์พื้นที่สีเขียวของถนนวิทยุ ซึ่งเป็นพื้นที่ใช้งานร่วมกันทั้งจากพนักงานและบุคคลภายนอกที่มาเยี่ยมเยือน พื้นที่นี้เปิดโอกาสให้พนักงานได้ทำงานอย่างผ่อนคลายผ่านการนั่งหลายรูปแบบทั้งจากโต๊ะริมหน้าต่างที่เปิดรับแสงธรรมชาติ หมอน bean bag ที่กระจายในพื้นที่ และแม้แต่ที่นั่งรูปทรง free form ในชื่อ XO Stand ที่แอบซ่อนบาร์ขนาดจิ๋วไว้ด้านใน สร้างความรู้สึกผ่อนคลายในการทำงานให้กับพนักงานเหมือนกับทำงานที่บ้านหรือร้านกาแฟ พร้อมกันนั้น พื้นที่ส่วนนี้ยังเป็นเหมือนพื้นที่รับรองที่แยกบุคคลภายนอกออกจากพนักงานที่ต้องการใช้สมาธิภายในส่วนสำนักงานด้านใน

เมื่อเดินไปที่ด้านข้างของ XO Stand ประตูขนาดเล็กสองบานคล้ายกับพาเราเข้าไปสู่โลกอีกไปที่มีความเงียบสงบมากขึ้น ในระดับสายตา โต๊ะเก้าอี้ถูกเรียงรายคล้ายกับสำนักงานทั่วไป แต่จุดเด่นของพื้นที่นี้คือฝ้าเพดานที่เปิดโล่ง และเต็มไปด้วยงานระบบต่างๆ ที่เรียงตัวกันในระดับต่างๆ ทั้งไฟสีขาวเพื่อการทำงาน ไฟสีแดงสำหรับตกแต่ง รวมไปถึงงานระบบที่เปล่าเปลือย มิติขององค์ประกอบเหล่านี้ทำให้พื้นที่คลายความเป็นห้องสีเหลี่ยมและลดความเครียดในพื้นที่มากขึ้น และในพื้นที่นี้เองที่งานกราฟิกจากทีม InFO เข้ามามีบทบาทควบคู่ไปกับงานออกแบบในการบอกเล่าจุดมุ่งหมายขององค์กร ทั้งแผนที่โลกขนาดใหญ่ที่แดงบนผนังโค้งที่แสดงถึงประเทศที่บริษัท Exotic Food ได้เคยเข้าไปทำตลาด พื้นที่ phone booth ที่เจาะช่องเป็นรูปผลิตภัณฑ์ของบริษัท นอกเหนือจากนี้ ทีม InFO ยังได้ออกแบบป้ายไฟ ตัวอักษรตกแต่ง หรือแม้แต่ส่วนเล็กที่สุดอย่างมือจับประตูที่มีหน้าตาเป็นขวดซอส ทั้งหมดนี้ก็เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศของสถานที่ทำงานให้มีความสนุกสนานและสื่อสารถึงอัตลักษณ์ของบริษัทได้เป็นอย่างดี

นอกเหนือจากการวางผัง งานออกแบบในโครงการนี้ยังมุ่งไปยังเรื่องของ ‘สีสัน’ สีแดงและสีดำซึ่งเป็นสี CI ขององค์กรถูกปรับใช้ในพื้นที่ทุกส่วน โดยสีดำนั้นเป็นเหมือนสีพื้นให้กับ space ต่างๆ และใช้สีแดงบนสิ่งของหรือพื้นที่ที่ต้องการให้ความสำคัญ สังเกตได้จากทั้งประติมากรรมขวดซอสสีแดงบนพื้นและผนังสีดำใน XO Space แผนที่โลกสีแดงปลายห้องสำนักงาน สีสันเหล่านี้ทำงานร่วมกับการออกแบบที่มีความตรงไปตรงมาเช่น ชั้นวางของรูปขวดซอส ก็ช่วยสร้างภาพจำให้กับองค์กรที่ไม่ว่าจะเห็นรูปภาพจากช่องทางไหนก็สามารถรับรู้ถึงตัวองค์กรได้ทันที

โครงการนี้เป็นหนึ่งตัวอย่างของการออกแบบพื้นที่สำนักงานให้หลุดจากขนบแบบเดิมๆ ผ่านการให้ความสำคัญกับ common area ที่มีความอิสระในการใช้งาน การใช้สีสันที่โดดเด่นเพื่อขับเน้นจุดสนใจ รวมถึงการออกแบบองค์ประกอบที่มีความทีเล่นที่จริงที่ช่วยสร้างอัตลักษณ์ให้กับพื้นที่และยึดมั่นในจุดยืนขององค์กรที่พร้อมจะปรับเปลี่ยนตัวเองให้เข้ากับยุคสมัย ซึ่งหากจะพูดถึงความสำเร็จในการออกแบบพื้นที่ เราก็อาจจะรู้ได้จากคำยืนยันของผู้ออกแบบที่บอกกับเราว่าพื้นที่ common space ที่พนักงานนั่งทำงานในตอนเช้านั้นกลับกลายเป็นเวทีสันทนาการที่มอบช่วงเวลาดีๆ ให้กับพนักงานคนเดียวกันนั้นในยามค่ำคืน

integratedfield.com

fb.com/if.integratedfield.co.ltd

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *