VERY TINY PALAZZO

บ้านหลังจิ๋วจาก Fala Atelier ที่ดูเรียบง่ายหากแต่เต็มไปด้วยรายละเอียดสุดขี้เล่น ทั้งผนังตกแต่งส่วนหัวอาคารที่เหมือนเป็นการสวมมงกุฎให้กับบ้าน ก้อนสีขาวก้อนใหญ่ในบ้านที่ดูหนักแน่นแต่ลอยตัว

TEXT: PRATCHAYAPOL LERTWICHA
PHOTO: IVO TAVARES STUDIO

(For English, press here)

เหมือนจะกลมกลืนกับสวนอันเขียวชอุ่ม แต่ก็ไม่เสียทีเดียว เหมือนจะเรียบง่ายตรงไปตรงมา แต่ก็มีจริตจะก้านซ่อนอยู่ ภาษาแห่งความกำกวมคือสิ่งที่ Fala Atelier สตูดิโอออกแบบสถาปัตยกรรมจากโปรตุเกสแสดงให้เราเห็นใน Very Tiny Palazzo บ้านเล็กในสวนอันร่มรื่นในเมือง Porto ประเทศโปรตุเกส

Very Tiny Palazzo เป็นอาคารขนาดเล็กกะทัดรัดในเนื้อที่ประมาณ 40 ตารางเมตร ที่สร้างในสวนของบ้านหลังใหญ่อีกทีหนึ่ง Fala Atelier กล่าวว่า ชื่อของโปรเจ็คต์สื่อถึงบ้านหลังใหญ่ที่โออ่าราวกับวัง ขณะเดียวกันก็สื่อถึง  แม้ว่างานจะมีสเกลแสนเล็กจิ๋ว สำหรับเรา ชื่อ Very Tiny Palazzo ก็เป็นการเล่นคำในตัวเองเหมือนกัน เพราะ Palazzo หมายถึงอาคารหรือพระราชวังหลังใหญ่ แต่งานกลับมีขนาดกระจิดริด แค่ชื่อก็ได้กลิ่นอายความขี้เล่นของงาน

ตัวอาคารดูกลมกลืนไปกับภูมิทัศน์อันร่มรื่นด้วยกระจกใสที่กรุเต็มระนาบผนัง แต่ในเวลาเดียวกัน ก็โดดเด่นท่ามกลางพืชพันธุ์นานาด้วยผืนคอนกรีตสีขาวที่วางตัวบนกระจกใส สถาปนิกใส่ลูกเล่นบนผืนคอนกรีตเพิ่มเติมด้วยการฝังหินอ่อน Estremoz สีชมพูรูปวงกลม แถมด้วยหินอ่อน Marquita สีดำรูปสี่เหลี่ยมเล็กๆ ตามขอบด้านบนและด้านล่าง บางคนอาจจะคิดว่าผืนคอนกรีตข้างบนคือมงกุฎรูปงามที่มีเพชรเม็ดน้อยเม็ดใหญ่วิบวับประดับประดา บางคนอาจจะมองว่าเป็นแค่ผืนกระดาษที่ถูกคลิปหนีบสีดำยึดแน่น แล้วมีรูปดวงอาทิตย์สีชมพูวาดน่ารักอยู่ด้านใน การใส่องค์ประกอบเล็กน้อยที่เปิดกว้างให้คนตีความอย่างสนุกสนาน คือความพิเศษที่ Fala Atelier ใส่ไว้ในงานออกแบบของพวกเขาอยู่เป็นประจำ และพวกเขาก็ไม่พลาดใส่ไว้ในงานนี้ด้วย

พื้นที่ภายในถูกแบ่งออกเป็นสองส่วนอย่างง่ายๆ ด้วยการเปลี่ยนระดับพื้น สถาปนิกไม่ได้กำหนดตายตัวว่าแต่ละส่วนจะมีฟังก์ชันอะไร เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานได้ตีความการใช้สอยตามแบบฉบับของตัวเอง ห้องน้ำและห้องเก็บของซ่อนตัวอยู่หลังกล่องไม้เคลือบผิวสีขาวที่มีภาษาดีไซน์อันกำกวม ตัวกล่องนี้แม้จะดูเหมือนจะเป็นก้อนทึบ แต่มันกลับรู้สึกบางเบาและคล่องตัวคล้ายกับเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวชิ้นหนึ่ง จากการยื่นขอบออกมาเล็กๆ จากพื้น และการเว้นช่องว่างเล็กๆ จากฝ้าเพดาน วัสดุกรุภายในเป็นวัสดุสีขาวที่มอบความโอ่โถงให้กับพื้นที่ภายในอันเล็กกะทัดรัด เมื่อประกอบกับผนังกระจกใสที่เชื่อมต่อภายในเข้ากับภายนอก พื้นที่อันเล็กจ้อยก็ยิ่งดูกว้างขวาง

Oh!land studio คือทีมออกแบบภูมิทัศน์ที่แต่งเติมผลงานชิ้นนี้ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น พื้นที่สวนเขียวชอุ่มด้วยพืชพันธุ์หลากหลาย ทางเดินปูด้วยแผ่นหินและแผ่นไม้โดยไม่มีแบบแผนชัดเจน ให้ความรู้สึกเป็นกันเอง งานออกแบบสวนได้แรงบันดาลใจภาพเขียน ‘The Dream’ ของศิลปินชาวฝรั่งเศส Henri Rousseau ที่ถ่ายทอดบรรยากาศป่าอันสวยงามเหมือนฝันและแสนจะอุดมสมบูรณ์ ถึง Very Tiny Palazzo จะเป็นสถาปัตยกรรมขนาดเล็ก แต่ก็เป็นงานที่มีเสน่ห์ใหญ่เกินตัว

falaatelier.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *