MUSEUM 01 | GUARDIAN GLASS

MUSEUM 01 | GUARDIAN GLASS

เมื่อพูดถึงพิพิธภัณฑ์ เราย่อมนึกถึงความสวยงามของอาคารที่ควบคู่ไปกับผลงานศิลปะที่จัดแสดงอยู่ภายใน ทั้งในเชิงรูปทรง การวางผัง รวมไปถึงคุณภาพแสงที่ดี วัสดุอย่างกระจกที่สามารถมอบคุณสมบัติข้างต้นได้จึงกลายเป็นวัสดุสำคัญที่ปรากฏอยู่ในพิพิธภัณฑ์ชั้นนำของโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

TEXT: WARUT DUANGKAEWKART
PHOTO COURTESY OF GUARDIAN GLASS

(For English, press here

ขึ้นชื่อว่าเป็นพิพิธภัณฑ์แล้วก็ต้องมาพร้อมกับความสวยงามของพื้นที่และตัวอาคาร ที่เป็นส่วนหนึ่งที่แสดงออกมาในเชิงศิลปะควบคู่กับผลงานที่จัดแสดงอยู่ภายใน ไม่ว่าจะเป็นด้วยรูปฟอร์มของอาคาร การจัดองค์ประกอบต่างๆ การวางผัง และ การออกแบบพื้นที่ รวมไปถึงคุณภาพแสงที่ดี เหมาะกับการชมผลงาน

Maison des Fondateurs Audemars Piguet เป็นพิพิธภัณฑ์ที่บอกเล่าเรื่องราวของการผลิตนาฬิกาข้อมือ โดยอาคารหลังนี้เป็นอาคารใหม่ที่เป็นส่วนต่อขยายมาจากอาคารหลังเดิม โดยฟังค์ชั่นประกอบไปด้วยที่จอดรถชั้นใต้ดิน และ ห้องเก็บของ ส่วนด้านบนเป็นพื้นที่นิทรรศการ และ ร้านค้า ตัวอาคารถูกออกแบบให้เป้นรูปทรงกระบอก โดยซ้อนกัน 2 ชั้น ไล่ลำดับขึ้นไป ซึ่งความน่าสนใจคือเรื่องของโครงสร้างที่ออกแบบให้ไม่มีเสา โดยให้น้ำหนักของโครงสร้างทั้งหมดถูกถ่ายเทลงผนังกระจกที่อยู่โดยรอบของวงแหวนทั้ง 2 แทน โดยกระจก SunGuard® SNX 60/28 นั้นนอกจากทั้งหน้าที่เป็นโครงสร้างของอาคารแล้ว ยังทำหน้าที่ในการรักษาพลังงานของอาคารอีกด้วย

ด้วยรูปฟอร์มที่โดดเด่น Lascaux IV International Centre for Cave Art ถูกออกแบบมาเพื่อให้รู้สึกถึงประสบการณ์ของยุคก่อนประวัติศาสตร์ที่เป้นยุคของภาพวาดฝาผนังในถ้ำ Lascaux ประเทศฝรั่งเศส โดยรูปฟอร์มของอาคารถูกพัฒนามาจากพื้นที่ของถ้ำ และด้วยเส้นสายของพื้น ผนัง หลังคา คอนกรีต ที่ทำให้รู้สึกถึงความยิ่งใหญ่ของถ้ำ ประกอบร่วมกับ ผนังกระจกที่แทรกตัวอยู่ระหว่างพื้นและผนัง เพื่อให้แสงธรรมชาติสามารถส่องเข้าถึงพื้นที่นิทรรศการได้ ซึ่งความแตกต่างทางคุณสมบัติของทั้ง 2 วัสดุ ช่วยให้เกิดแสง และ เงา ความแตกต่างของแสงในทุกๆ พื้นที่ได้

E8 Building คือผลงานที่ได้รับเลือกในงานประกวดแบบของ Coll-Barreu Arquitectos  มองจากภายนอก Façade กระจกถูกออกแบบให้มีอิสระตัดกันไปมา เพื่อสร้างเอกลักษณ์ให้กับอาคาร โดยหุ้มอาคารหลักที่เป็นโครงสร้างคอนกรีตอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งกระจก SunGuard Solar Light Blue 52 ถูกเลือกมาใช้ในงานออกแบบครั้งนี้ โดย Façade กระจกนี้มีคุณสมบัติในการควบคุมอุณภูมิพลังงานได้เป็นอย่างดี โดยรักษาอุณหภูมิภายใน ป้องกันเรื่องน้ำรั่วจากภายนอกและถูกออกแบบให้ทำมุมองศาที่หลากหลายเพื่อลดผลกระทบจากแสงอาทิตย์ ซึ่งทำให้พื้นที่ภายในอาคารนั้น สามารถรักษาอุณหภูมิได้ ทั้งในวันที่อากาศร้อนและวันที่อากาศเย็นจากภายนอก

E8 Building

ความโดดเด่นของอาคาร ควบคู่กับการเลือกใช้วัสดุและการจัดองค์ประกอบอย่างเป็นระบบ ทำให้ผู้ออกแบบนั้นสามารถสร้างพื้นที่ที่สอดคล้องไปกับความตั้งใจได้อย่างอิสระและสร้างประสบการณ์ให้กับผู้ที่เข้ามาใช้งานอาคารได้เป็นอย่างดี

Lascaux IV International Centre for Cave Art

สามารถดูข้อมูลสินค้าอะคูสติกลามิเนตหรือสนใจปรึกษาผู้เชี่ยวชาญผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมได้ที่ 
Official Website / https://www.guardianglass.com/ap/en
Official Facebook / https://www.facebook.com/guardianglassap
Email / guardiansupport@guardian.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *