EDUCATIONAL | GUARDIAN GLASS

EDUCATIONAL | GUARDIAN GLASS

สำรวจผลงานอาคารประเภทสถาบันการศึกษาทั้งสามแห่งที่บอกเล่าถึงกลวิธีในการออกแบบควบคู่ไปกับการใช้วัสดุอย่างกระจก เพื่อตอบโจทย์ในเนื้อหาของสถาปัตยกรรมอย่าง หน้าตา การประหยัดพลังงานแล้ว อันนำไปสู่การส่งเสริมสิ่งที่สำคัญที่สุดในอาคารประเภทนี้อย่าง ‘การเรียนรู้’

TEXT: WARUT DUANGKAEWKART
PHOTO COURTESY OF GUARDIAN GLASS

(For English, press here

ผลงานอีกชุดหนึ่งจากอาคารประเภทสถาบันการศึกษา ที่แสดงออกถึงการออกแบบที่มีวิสัยทัศน์ ควบคู่กันไปทั้งงานออกแบบ และ การเรียนการสอน ซึ่งการเลือกใช้วัสดุในแต่ละโครงการนำไปสู่การแก้ปัญหา และ ตอบโจทย์ของการออกแบบที่แตกต่างกันออกไป

Caudwell International Children’s Centre ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 2018 โดยเป็นศูนย์เยาวชนอิสระแห่งแรกที่ให้ความสำคัญกับเด็กออทิสติก รวมไปถึงการศึกษาวิจัย และ การรักษา ตั้งอยู่ในมหาวิทยาลัย Keele University Science and Innovation Park ด้วยความโดดเด่นของงานออกแบบ เส้นสายที่โค้งมนของอาคารทำให้เกิดความน่าสนใจ แต่ยังคงเหมาะสมกับการใช้งานของอาคาร Façade ภายนอกที่เอียง 22 องศา ช่วยให้เกิดมิติกับตัวอาคาร ด้วยกระจก SunGuard® SN 40/23 ที่ครอบคลุม façade เกือบทั้งหมด ทำให้มีคุณสมบัติในการส่งผ่านของแสงธรรมชาติสูง ในขณะที่ยังคงป้องกันความร้อนที่เข้าสู่ตัวอาคาร

Caudwell International Children’s Centre

อาคารห้องสมุดของ Freiburg University ถือเป็นหนึ่งในห้องสมุดที่ทันสมัย และ ใหญ่ที่สุดในห้องสมุดมหาวิทยาลัยในยุโรป ที่ประกอบไปด้วยนิตยสาร ห้องอ่านหนังสือที่ชั้นบน ห้องเงียบ และ พื้นที่การเรียนรู้ ที่ทั้งหมดถูกพัฒนาด้วยแนวความคิดเชิงนวัตกรรมทั้งในแง่ของ ไฟฟ้าส่องสว่าง พลังงาน และ สภาพอากาศ โดยมีส่วนสำคัญในการออกแบบคือ façade กระจก ที่สร้างรูปฟอร์มขนาดใหญ่ พร้อมลดทอนมุมต่างๆ จดเกิดเป็นรูปทรงแบบคริสตัล สร้างความโดนเด่นให้กับอาคาร ควบคู่ไปกับคุณสมบัติอย่างกระจก 3 ชั้น ที่มีประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงานได้ดี

Freiburg University

Freiburg University

โครงการ Innsbruck Architecture Faculty เป็นการปรับปรุงใหม่ของอาคารเรียนคณะสถาปัตยกรรม และ วิศวกรรมโยธา ของมหาวิทยาลัย Innsbruck ออกแบบโดย ATP sphere and ATP Architects and Engineers ที่งานออกแบบผสมผสานเอกลักษณ์ของทั้ง 2 คณะเข้าไว้ด้วยกัน ทั้งเอกลักษณ์เชิงโครงสร้าง และ ความสวยงามเชิงสถาปัตยกรรม เพื่อให้การใช้งานร่วมกันของพื้นที่นั้นสะดวกสบายที่สุด พื้นที่ภายในถูกจัดผังการใช้งานแบบเปิด โดยมีผนังกระจกปิดล้อมโดยรอบ โดยตัวกระจกแต่ละชุดถูกออกแบบให้เอียงสอดรับกัน และ เรียงตัวยาวตลอดแนว Facade และ ด้วยกระจก SunGuard® Solar Light Blue 52 ช่วยลดรังสีจากแสงอาทิตย์ และ ลดการใช้พลังงานจากเครื่องปรับอากาศให้ไม่รับภาระหนักจนเกินไป รวมถึงการช่วยควบคุมอุณหภูมิภายในอาคารในช่วงหน้าหนาวด้วยเช่นกัน

Innsbruck Architecture Faculty

Innsbruck Architecture Faculty

Innsbruck Architecture Faculty

จากทุกโครงการที่กล่าวถึงทำให้เห็นถึงการเลือกใช้วัสดุอย่างกระจกเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างเอกลักษณ์ของงานสถาปัตยกรรม ที่ไม่ใช่แค่ความสวยงาม แต่ยังผสมผสานความละเอียดอ่อนเชิงเทคโนโลยี วิศวกรรม รวมไปถึงตอบโจทย์การออกแบบให้อาคารประหยัดพลังงาน และ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วย

สามารถดูข้อมูลสินค้าอะคูสติกลามิเนตหรือสนใจปรึกษาผู้เชี่ยวชาญผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมได้ที่ 
Official Website / https://www.guardianglass.com/ap/en
Official Facebook / https://www.facebook.com/guardianglassap
Email / guardiansupport@guardian.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *