CALMIX

Calmix Mortar แบรนด์ผลิตภัณฑ์ lime-cement mortar ที่สามารถระบายอากาศได้ดี มีความยืดหยุ่น อีกทั้งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในเวลาเดียวกัน

TEXT: PICHAPOHN SINGNIMITTRAKUL
PHOTO COURTESY OF CALMIX

(For English, press here)

ปูนไลม์ วัสดุธรรมชาติที่อยู่คู่กับงานก่อสร้างอาคารมาหลายพันปีกับโบราณสถานทั่วโลก ตลอดช่วงเวลาของการพัฒนาทางวัสดุศาสตร์ทั้งเรื่องคุณสมบัติ สมรรถนะ และพันธกิจของการพัฒนาในยุคใหม่ คือการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากปูนไลม์ที่ช่วยลดปริมาณก๊าซเรือนกระจก ทางเลือกในการก่อสร้างที่รักโลกและรักผู้บริโภค Calmix Mortar แบรนด์ปูนสำเร็จรูป Lime-Cement Mortar ที่ต้องการนำเสนอทางเลือกของการใช้ผลิตภัณฑ์ปูนสำเร็จรูป สำหรับงานก่อสร้าง ด้วยวัตถุดิบ Hydrated Lime ซึ่งเป็นวัสดุธรรมชาติที่มีคุณสมบัติที่เป็นมิตรกับสภาพอากาศโดยเฉพาะในเรื่องการระบายอากาศ ปูนไลม์จึงถูกนำมาใช้กับงานก่อและงานฉาบอิฐทั้งภายนอกและภายใน

หากจะเล่าให้เห็นภาพวัฏจักรของปูนไลม์กับความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เริ่มต้นที่หินปูนธรรมชาติ (Limestone) ที่ผ่านการเผาจนได้ปูนสุก (Quicklime) ก่อนนำไปแปรรูปต่อเป็นปูน Hydrated Lime (Lime Slaking) และท้ายที่สุดเป็นผลิตภัณฑ์ปูนสำเร็จรูป Lime-Cement Mortar สำหรับงานก่อสร้าง โดยตลอดช่วงระหว่างกระบวนการต่างๆ เนื้อปูนจะดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในบรรยากาศ กลายเป็นแคลเซียมคาร์บอเนตหรือหินปูน มาเป็นส่วนประกอบหนึ่งของตัวอาคาร

วัฏจักรของปูนไลม์

Hydrated Lime, Limestone, Portland Cement ส่วนผสมหลักของ Lime-Cement Mortars

เนื้อปูนที่เปลี่ยนตัวเองเป็นหินปูนบนตัวอาคารนี่เองที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของพื้นผิว และยังช่วยปิดรอยแตกขนาดเล็ก หรือที่เรียกว่าการซ่อมแซมผิว (Self-Healing) เมื่อรวมกับคุณสมบัติที่ระบายอากาศได้ดี และมีความยืดหยุ่น ทำให้ปูนสำเร็จรูป Lime-Cement Mortar มีทั้งคุณสมบัติทางด้านสมรรถนะวัสดุ และการเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดก๊าซเรือนกระจกผ่านทางงานก่อสร้าง

ข้อโดดเด่นของปูนไลม์ที่คุณสมบัติของตัววัสดุตลอดวงจร ทำให้บริษัท แคลมิกซ์ จำกัด พัฒนาปูนไลม์มาเป็นส่วนผสมร่วมกับปูนซีเมนต์ ผลิตเป็นปูนสำเร็จรูป Lime-Cement Mortar ด้วยจุดประสงค์หลักในการสร้างสรรค์วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  จากคุณสมบัติที่เนื้อปูนสามารถดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากชั้นบรรยากาศมากักเก็บไว้ในพื้นผิวของอาคาร พร้อมกับการสร้างอากาศบริสุทธิ์ภายในพื้นที่พักอาศัย

ข้อพิสูจน์คุณสมบัติของปูนสำเร็จรูป Lime-Cement Mortar เกิดขึ้นผ่านการทดสอบจริงในห้องปฏิบัติการ ด้วยวิธีการตรวจสอบกระบวนการเกิดหินปูน (Carbonation) ว่าสามารถดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จากบรรยากาศได้จริงหรือไม่ ผลการทดสอบ Carbonation Depth แสดงให้เห็นถึงความลึกจากพื้นผิวชั้นนอกของการดูดซับก๊าซที่ขยายเป็นวงกว้างมากขึ้นตามอายุของเนื้อปูน 

ความลึกของการเกิด Carbonation ตามอายุของก้อนตัวอย่าง

อีกการทดสอบหนึ่งคือ Thermogravimetric Analysis (TGA) ซึ่งเป็นการวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงของน้ำหนักสารเคมีใน Lime-Cement Mortars ตามอายุของเนื้อปูน โดยพบว่าเมื่อเวลาผ่านไปน้ำหนักของปูนไลม์จะลดลง ในขณะที่น้ำหนักของหินปูนจะเพิ่มขึ้น ซึ่งเกิดจากปฏิกิริยาการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากชั้นบรรยากาศ ทั้งสองการทดลองในห้องปฏิบัติการนี้แสดงให้เห็นว่า Lime-Cement Mortars มีคุณสมบัติที่ชัดเจนในการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จึงนับว่าผลิตภัณฑ์ Calmix Mortar เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมกับคุณสมบัติของเนื้อปูนที่สามารถระบายอากาศได้ดี มีความพรุนให้อากาศเข้าออกเหมือนกับผนังหายใจได้ โดยทั้งหมดมีความคงทนเป็นสำคัญ จึงนำไปสู่การใช้งานก่อสร้างได้อย่างยั่งยืนกับงานสถาปัตยกรรม

กราฟแสดงค่าน้ำหนักระหว่าง Hydrated Lime (CaOH2) และหินปูน (CaCO3) ตามอายุของก้อนตัวอย่าง 1, 4, 7, 14 และ 28 วัน จากตัวอย่าง Calmix 202 ปูนฉาบอิฐบล็อคมวลเบา

กราฟแสดงค่าน้ำหนักระหว่าง Hydrated Lime (CaOH2) และหินปูน (CaCO3) ตามอายุของก้อนตัวอย่าง 1, 4, 7, 14 และ 28 วัน จากตัวอย่าง Calmix 302 ปูนฉาบผิวบางสีเทา

ผลิตภัณฑ์ของ Calmix Mortars ครอบคลุมงานก่อสร้างอาคารทั้งหมด เริ่มต้นที่งานก่อ ทั้งปูนก่อผนังอิฐมอญและบล็อกคอนกรีต และปูนก่อผนังอิฐมวลเบาที่ต้องการความแข็งแรงระดับสูง ต่อมาที่งานฉาบ เริ่มที่ปูนฉาบสำหรับงานฉาบอิฐมอญและอิฐบล็อกคอนกรีต ปูนฉาบอิฐมวลเบาที่ป้องกันความร้อนที่สามารถฉาบได้ทั้งภายในและภายนอกก่อนการทาสี และปูนฉาบผิวคอนกรีตที่สามารถฉาบบนผิวคอนกรีตได้ภายในและภายนอกเช่นกัน

งานฉาบแต่งผิวบาง หรือสกิมโค้ท ด้วยผลิตภัณฑ์ปูนฉาบแต่งผิวบางสีขาว และปูนฉาบแต่งผิวบางสีเทา สำหรับการเตรียมพื้นผิวทาสีและติดวอลล์เปเปอร์ หรือใช้ฉาบเรียบทับผนังปูนฉาบอีกชั้นหนึ่งเพื่อความเรียบเนียน และสุดท้ายที่ปูนเทปรับพื้น สำหรับเทปรับเป็นชั้นรองพื้น เท ปรับระดับผิวพื้น หรือเทเป็นฐานรองพื้นยกสำหรับพื้นที่ภายในก็ทำได้เช่นกัน

ปูนฉาบแต่งผิวบาง สีขาวและสีเทา

ปูนเทปรับพื้น

ในส่วนของกระบวนการผลิต Lime-Cement Mortar นับเป็นนวัตกรรมในอุตสาหกรรมการก่อสร้างของไทย เพื่อส่งเสริมให้คุณภาพของคุณสมบัติการใช้งานและการมีส่วนร่วมในการลดสภาวะโลกร้อนเกิดขึ้นพร้อมกันในตัวผลิตภัณฑ์ เริ่มต้นตั้งแต่การคัดสรรหินปูนบด ปูนไลม์ ซีเมนต์ และวัตถุดิบ ด้วยเครื่องจักรและเทคโนโลยีการผลิตจากเยอรมนี ประเทศซึ่งเป็นผู้ผลิตชั้นนำระดับโลกในการผลิตปูนสำเร็จรูป รวมไปถึงเมื่อผลิตภัณฑ์ส่งถึงมือผู้ใช้งาน ทาง Calmix Mortar เองก็มีทีมงานวิศวกรและช่างเทคนิคสำหรับให้คำปรึกษาและคำแนะนำการใช้งานผลิตภัณฑ์ นอกจากเพื่อความพึงพอใจกับลูกค้าแล้ว ยังเป็นการใช้ปูนรักโลกให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการก่อสร้างและงานสถาปัตยกรรม ซึ่งนับเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างสรรค์วัสดุที่แก้วิกฤตโลกร้อนจากการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้แบบครบตลอดทั้งวงจร

เพราะธุรกิจก่อสร้างในปัจจุบันต้องการความรวดเร็วในการทำงานมากขึ้น การพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการในการใช้งานนับเป็นพันธกิจสำคัญของผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์ ควบคู่ไปกับพันธกิจของโลกในเรื่องสภาวะแวดล้อม ซึ่งเป็นหนึ่งในหัวข้อสำคัญของ BCG อันเป็นวาระแห่งชาติเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทยไปสู่ระดับสากล

Calmix Mortar ต้องการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันอุตสาหกรรมการก่อสร้างของไทย ผ่านนวัตกรรมวัสดุ การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ไปจนถึงกระบวนการใช้งาน เพื่อให้ Lime-Cement Mortars เป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมนโยบายการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ให้เกิดขึ้นได้จริง อันจะส่งผลดีต่อทุกภาคส่วนในแวดวงการก่อสร้างและสิ่งแวดล้อมต่อไป

calmix.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *