FORMICA SHOWROOM

art4d พาชมโชว์รูมของ Formica ผู้นำด้านอุตสาหกรรมวัสดุปิดผิวลามิเนต ที่ได้สตูดิโอ That’s ITH มาช่วยปรับเปลี่ยนพื้นที่โกดังเก่าให้ทันสมัย ตอบโจทย์การแสดงสินค้าด้วยตัวอย่างการใช้งานจริง

TEXT: KITA THAPANAPHANNITIKUL
PHOTO: KETSIREE WONGWAN

(For English, press here)

‘จินตนาการ’ ย่อมเป็นเรื่องสำคัญสำหรับเหล่านักออกแบบ แต่สิ่งที่ท้าทายกว่าน่าจะเป็นการเปลี่ยนจินตนาการนั้นให้กลายเป็นของจริง แน่นอนว่าตัวอย่างวัสดุหรือภาพจำลองสามมิติคงช่วยให้เราเห็นปลายทางของงานออกแบบได้ง่ายขึ้น แต่ Formica ผู้นำด้านอุตสาหกรรมวัสดุปิดผิวลามิเนตได้มองไปไกลกว่านั้น ด้วยการนำเสนอพื้นที่โชว์รูมที่จัดแสดงตัวอย่างการใช้จริงของผลิตภัณฑ์ทั้งหมด อันมาพร้อมกับพื้นที่ co-working space ที่เปิดให้นักออกแบบหรือเจ้าของโครงการสามารถเข้ามาแลกเปลี่ยนกันได้ตลอดเวลา และได้สัมผัสถึงคุณสมบัติของวัสดุลามิเนตที่มากกว่าแค่การรับรู้ทางสายตา แต่รวมไปถึงผิวสัมผัส การทำงานกับแสงเงาและมุมมอง หรือแม้แต่อารมณ์และความรู้สึกของพื้นที่อีกด้วย

ภายใต้พื้นที่กว่า 400 ตารางเมตร โชว์รูม Formica ที่ตั้งอยู่ ณ โครงการ A Square ซอยสุขมวิท 26 นั้นเป็นโชว์รูมที่ถูกรีโนเวทจากโกดังเก่า โดยได้สตูดิโอ That’s ITH รับหน้าที่ปรับเปลี่ยนพื้นที่ให้มีความร่วมสมัยและตอบโจทย์กับการจัดแสดงสินค้าจาก Formica ในรูปแบบต่างๆ เริ่มต้นจากรูปลักษณ์ภายนอกอาคารที่มีความเรียบจาก façade สีดำและมีการใช้ผนังกระจกทั้งหมดในชั้นหนึ่งเพื่อเปิดโล่งเชื่อมต่อมุมมองกับพื้นที่ภายนอกแบบเต็มๆ

เมื่อเข้ามาในโชว์รูม ผู้ใช้งานจะได้พบกับพื้นที่ open space ขนาดใหญ่ที่มีสิ่งเตะตาคือไฟดาวน์ไลท์ขนาดใหญ่ 3 ดวงกลางเพดาน ที่สามารถเปลี่ยนโทนสีได้ตามต้องการในกรณีที่มีการใช้งานพื้นที่ในรูปแบบอื่นๆ อาทิ การจัดอีเวนท์ พื้นที่อิสระตรงกลางนี้ถูกออกแบบมาเพื่อให้เหล่านักออกแบบหรือแม้แต่ผู้ใช้งานจริงสามารถเข้ามาใช้งานได้ในฐานะ co-working space โดยมีเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวสีขาวสะอาดตากระจายอยู่ อันยืนยันถึงความอิสระในการใช้งาน ซึ่งพื้นที่ที่ล้อมรอบไปด้วยพื้นที่ส่วนต่างๆ ช่วยให้ผู้ใช้งานเห็นภาพของผลิตภัณฑ์จริงด้วยพื้นที่จำลองรอบๆ อาทิ มุมของ Formica บนผนังสีขาวกลางพื้นที่ มุมคอลเล็กชัน INCANTO ที่แสดงงานตกแต่งด้วยลายไม้ลายหิน อันได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติอันสวยงามในอิตาลี มุม DecoMetal® ลามิเนตผิวโลหะจากประเทศเยอรมนี ในอีกด้านหนึ่ง ตู้เฟอร์นิเจอร์ built-in ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามก็ยังเป็นพื้นที่เก็บตัวอย่างและแคตตาล็อก ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างบรรยากาศรอบข้างให้คล้ายเป็น moodboard ของงานออกแบบรอบตัว และส่งเสริมจินตนาการของผู้ใช้งานในพื้นที่

DecoMetal® corner (ซ้าย) INCANTO corner (ขวา)

หากสังเกตดีๆ ทั้งในส่วนผนังลอยสีขาวตรงกลาง และมุม DecoMetal® จะมาพร้อมกับผนัง built-in ให้เป็นช่องสำหรับจัดแสดงวัสดุลามิเนตแบบเต็มแผ่น (1,220 x 2,440 มม.) ที่สามารถดึงออกมาเพื่อดูผิวสัมผัส ลวดลาย ของผลิตภัณฑ์ในคอลเล็กชันต่างๆ ได้ ซึ่งด้วยรายละเอียดการติดตั้งที่คล้ายคลึงกับหน้าต่าง ทำให้ผู้ใช้งานสามารถหมุนเพื่อดูเอฟเฟ็กต์ที่เกิดขึ้นกับแสงไฟและการมองเห็นในมุมต่างๆ ได้ ผนังเหล่านี้ยังมาพร้อมกับโคมไฟแบบ warm white และ cool white เพื่อจำลองอารมณ์ของการใช้งานในห้องต่างๆ ให้เห็นภาพมากขึ้น

FENIX® meeting room

ในชั้นหนึ่งนี้ยังมีพื้นที่ไฮไลท์สำหรับผลิตภัณฑ์ FENIX® อีกถึงสองส่วน ทั้งส่วนห้องประชุมด้านหน้าที่มาพร้อมกับโทนสีเขียวจากวัสดุหลักอย่าง FENIX NTM® VERDE COMODORO ที่มีการใช้ทั้งในส่วนเฟอร์นิเจอร์และผนัง ส่วนฝ้าโค้งนั้นถูกตกแต่งด้วย X-KIN by FENIX® ในสีเดียวกัน รวมถึงยังคงมีผนังที่สามารถดึงออกมาเพื่อดูตัวแผ่นลามิเนตขนาดจริงได้ไม่ต่างจากภายนอก พื้นที่อีกส่วนหนึ่งคือพื้นที่ครัว FENIX® ที่ตกแต่งด้วย FENIX NTM® Rosso Jaipur ประกอบด้วย ท๊อปครัว หน้าบานตู้ รวมถึงชั้นเก็บของและอ่างน้ำแบบฝัง (FENIX integrated sink) ที่เป็นตัวอย่างให้ผู้ใช้งานหรือนักออกแบบได้สัมผัสถึง คุณสมบัติเด่น 4 ประการของ FENIX® อันประกอบด้วย ผิวแมทท์สะท้อนแสงต่ำ สัมผัสนุ่มมือ ป้องกันการเกิดรอยนิ้วมือ และยังสามารถซ่อมแซมรอยขีดข่วนขนาดเล็กได้ด้วยความร้อน

FENIX® kitchen application

FENIX® kitchen application

นอกจากนี้ หากขึ้นมายังชั้นลอยของโชว์รูม เราจะได้พบกับห้องต่างๆ ที่ถูกจำลองมาจากการใช้งานจริงของผลิตภัณฑ์ของ Formica เช่น ห้องนอน ห้องแต่งตัว และห้องนั่งเล่น รวมถึงห้องทำงาน โดยทั้งหมดถูกตกแต่งด้วยผลิตภัณฑ์จาก Formica และ FENIX® ซึ่งในชั้นลอยนี้ยังมีตัวอย่างของคอลเล็กชัน Formica Cora™ วางไว้บนชานบันได้เพื่อให้เห็นรูปแบบของสีแกนกลางที่แตกต่างจากคอลเล็กชันปกติอีกด้วย

ทั้งนี้ มีเรื่องราวสนุกๆ ที่เป็นเหมือนเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยอีกหนึ่งอย่างคือ โชว์รูม Formica แห่งนี้เป็นโชว์รูมแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทยตอนนี้ (ซึ่งเป็นอะไรที่น่าสนใจสำหรับตัวแบรนด์ที่มีอายุถึง 110 ปี) สำหรับนักออกแบบหรือใครที่สนใจในผลิตภัณฑ์ของ Formica ก็สามารถแวะไปสำรวจตัวลามิเนตประเภทต่างๆ ท่ามกลางบรรยากาศของความคิดสร้างสรรค์กันได้

โชว์รูม Formica เปิดบริการวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9:00-18:00 วันเสาร์ เวลา 10:00-16:00 สามารถจองเวลาเข้าชมได้ที่ https://bit.ly/3sPIhm6

formica.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *