THE DEPARTMENT OF INTERIOR DESIGN, FACULTY OF DECORATIVE ARTS, SILPAKORN UNIVERSITY

degree show -su interior feature

degree show-su interior

ศิลปนิพนธ์ 8 เรื่อง จากนักศึกษาสาขาวิชาการออกแบบภายใน คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

(For English, press here)

หลักสูตรศิลปบัณฑิต ภาควิชาออกแบบตกแต่งภายใน คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นหลักสูตรที่มุ่งสร้างมัณฑนากรผู้มีรสนิยมและความคิดสร้างสรรค์ สามารถใช้ศาสตร์และศิลป์ในการทำงานออกแบบภายใน เพื่อส่งเสริมการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและสังคม ทั้งทางด้านสุนทรียภาพ คุณภาพชีวิต ตลอดจนสืบสานศิลปวัฒนธรรมไทย ตามปรัชญาของการสร้างสรรค์งานออกแบบภายใน

ภาควิชาออกแบบตกแต่งภายใน มีเป้าหมายในการสร้างบัณฑิตให้เป็นผู้มีความรู้ ความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงานออกแบบภายใน ดำรงตนตามหลักจรรยาบรรณวิชาชีพ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม สามารถประกอบวิชาชีพสถาปัตยกรรมควบคุม สาขาสถาปัตยกรรมภายในและมัณฑนศิลป์ รวมไปถึงบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง สร้างสรรค์ผลงานออกแบบภายในที่มีสุนทรียภาพด้านฟังก์ชันและความงาม ตามคุณภาพตามมาตรฐานสากล

 

degree show-su interior

โครงการเสนอแนะออกแบบตกแต่งภายในศูนย์สร้างและออกแบบศิลปะตกแต่งรถมอเตอร์ไซค์คลาสสิก
โดย กฤตพงศ์ แมลงผึ้ง

เปลี่ยนมุมมองของคนในสังคมที่มองมายังกลุ่มรถมอเตอร์ไซค์คลาสสิก ที่คนทั่วไปอาจจะเข้าไม่ถึง ด้วยการสร้างและออกแบบศิลปะตกแต่งรถมอเตอร์ไซค์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ผ่านการออกแบบโครงการและเป็นสถานที่ให้ความรู้และสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนกลุ่มใหม่ๆ และผู้ใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ โดยดึงเอาจุดเด่นของรถมอเตอร์ไซค์คลาสสิกในส่วนต่างๆ เข้ามาเป็นแนวทางการตกแต่งภายในโครงการที่บอกเล่าความคลาสสิกอย่างแท้จริง

นักศึกษา: กฤตพงศ์ แมลงผึ้ง
อาจารย์ที่ปรึกษา: ศาสตราจารย์ ร.ต.อ. ดร.อนุชา แพ่งเกสร
Instagram: @Stanggktp

 

degree show- su interior

โครงการเสนอแนะออกเเบบภายในศูนย์การเรียนรู้กาแฟไทย สายพันธุ์โรบัสต้า จังหวัดสงขลา ‘รากสู่รส’
โดย ณัฐชนน สำราญพานิช

โครงการเสนอแนะออกเเบบภายในศูนย์การเรียนรู้กาแฟไทย สายพันธุ์โรบัสต้า จัดทำขึ้นเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อรักษา เเละยกระดับกาเเฟสายพันธุ์โรบัสต้าในพื้นที่ถิ่นกำเนิดผ่านมุมมองประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ภูมิปัญญาของผู้คนกับกาเเฟภายในพื้นที่จังหวัดสงขลา เพื่ออนุรักษ์และเผยแพร่กาเเฟเป็นที่เเรกของประเทศไทย

นักศึกษา: ณัฐชนน สำราญพานิช
อาจารย์ที่ปรึกษา: อาจารย์ ภาคธิร์วัฒน์ บุญมี
Instagram: @sstang_ns

 

degree show-su interior

โครงการออกแบบสภาพแวดล้อมภายในชุมชนตลาดพลู (พลูเพลิน)
โดย ธารธรรม กังสดาลพิภพ

‘ชุมชนตลาดพลู’ เป็นชุมชนที่เก่าแก่ มีวัฒนธรรมที่หลากหลาย แต่ปัจจุบันกลับเจอปัญหาของพื้นที่ที่ไม่ถูกสร้างให้เกิดประโยชน์ เป็นเหมือนกำแพงกั้นเศรษฐกิจของชุมชน รวมไปถึงจุดเด่นเดียวที่มี คือด้านอาหาร แต่ต้องไปแข่งกับตลาดที่กำลังเปิดใหม่ที่มีพื้นที่ทานอาหารมากกว่า สะอาดกว่า มีของหลากหลายกว่า จึงดึงกลุ่มลูกค้าของชุมชนตลาดพลูไปเป็นจำนวนมาก เราจึงมีแนวคิดที่จะนำความเป็นเป็นเอกลักษณ์ของตลาดพลู ทางด้านวัฒนธรรมอาหาร วัฒนธรรมการแสดง การท่องเที่ยว รวมไปถึงวิถีชีวิต ออกมาเป็นจุดขายผ่านงานออกแบบ เพื่อดึงกลุ่มลูกค้าและยกระดับชุมชน ให้กลายเป็นชุมชนท่องเที่ยวและชุมชนตัวอย่างของเขตธนบุรี

นักศึกษา: ธารธรรม กังสดาลพิภพ
อาจารย์ที่ปรึกษา: ศาสตราจารย์ ร.ต.อ. ดร.อนุชา แพ่งเกสร
Fanpage: ทำ ดีไซน์ สตูดิโอ / Do design studio

 

degree show- su interior

โครงการเสนอแนะออกแบบภายในชุมชนตลาดพัฒนาการ
โดย ปกรณ์ แซ่โง้ว

ชุบชีวิตชุมชนการค้าที่เคยเป็นจุดศูนย์กลางที่ทุกคนต้องมาให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งด้วยการปรับเปลี่ยนที่ไม่ให้กลับไปที่จุดเดิม แต่ต้องเปลี่ยนไปในจุดที่ดีขึ้นและตอบรับการเปลี่ยนแปลงไปของบริบทสังคมในปัจจุบัน ด้วยการยกระดับตลาดที่เป็นจุดศูนย์กลางทางการค้าของชุมชนและเพิ่มรูปแบบของกิจกรรมที่เชื่อมโยงให้เกิดการใช้งานของพื้นที่ชุมชนมากยิ่งขึ้น

กล่าวคือ ‘การวิงวอนหาอดีตที่หวนคิดถึงในช่วงขณะหนึ่งให้ตอบรับกับปัจจุบัน เพื่อชุบชีวิตชุมชนตลาดพัฒนาการ’ ด้วยรูปแบบของการออกแบบที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมภายในชุมชนและการใช้วัสดุและดีไซน์ท้องถิ่นที่สอดคล้องเป็นเรื่องราวเดียวกันกับชุมชน

นักศึกษา: ปกรณ์ แซ่โง้ว
อาจารย์ที่ปรึกษา: ศาสตราจารย์ ร.ต.อ. ดร.อนุชา แพ่งเกสร
Instagram: @pakornseangow
FB: ปกรณ์ แซ่โง้ว

 

degree show- su interior

โครงการเสนอเเนะปรับปรุงเเฟลตคลองจั่น อาคารพักอาศัยยั่งยืน บูรณาการ เพื่อชุมชนบางกะปิ
โดย ปรานต์สิรี ปราบเสถียร

เเนวทางการปรับปรุงเเฟลตคลองจั่นให้เป็นชุมชนที่มีความแน่นแฟ้นกันมายิ่งขึ้น inclusive community สร้างสังคมที่เเข็งเเรงเเละใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นรากฐานที่ดีสำหรับการสร้างครอบครัวในอนาคต โดยยังคงเป็น affordable housing เเละมีการนำเอาหลัก sustainable มาใช้เพื่อเป็นการเเบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย

โดยได้วิเคราะห์เเนวคิดผ่านการหาความเชื่อมโยงระหว่าง สถานที่ – ผู้คน – โครงการ เพื่อมาเเก้ไข้ปัญหาเดิมโดยได้มาเป็น

‘พึ่งได้’ เเก้ปัญหาด้าน socially สร้างพื้นที่ศูนย์กลาง เพิ่มความเข้มเเข็งในชุมชน ยิ่งขึ้น
‘ยั่งยืน’ เเก้ปัญหา physically ปรับปรุงอาคารเก่าทรุดโทรม พัฒนาคุณภาพชีวิต
‘เข้าถึง’ เเก้ปัญหา financially สร้างโอกาสหารายได้เสริม ต่อยอดความรู้

นักศึกษา: ปรานต์สิรี ปราบเสถียร
ที่ปรึกษา: ศาสตราจารย์ ร.ต.อ. ดร.อนุชา แพ่งเกสร
Instagram: @sireeswork

 

degree show-su interior

โครงการเสนอแนะปรับปรุงออกแบบภายในคอมมูนิตี้กาแฟ ชา โกโก้ เพื่อสนับสนุนผลิตภัณฑ์ไทย
โดย พิชญาภา เพ็งสกุล

CRAFT เป็นโครงการที่ตอบสนองการดื่มแบบครบวงจร ตั้งแต่กลุ่มคนทั่วไปที่มีความสนใจกาแฟ ชา โกโก้ แบบ specialty จนถึงผู้ประกอบการที่มีความสนใจในการทำธุรกิจ เกิดพื้นที่แลกเปลี่ยนความรู้ ความเข้าใจผ่านการรีโนเวทตึกแถวเพื่อเกิดเป็นคอมมูนิตี้ในย่านจตุจักร

นักศึกษา: พิชญาภา เพ็งสกุล
อาจารย์ที่ปรึกษา: อาจารย์ สลิล สมัครพงศ์
Instagram: @tothemoon_047

 

degree show-su interior

โครงการเสนอแนะออกแบบตกแต่งภายในคอมมูนิตี้คนรักดนตรี
โดย วรท พูลทรัพย์

วัฒนธรรมการฟังเพลงของบ้านเรามักผูกติดกับผับ-บาร์ไปโดยปริยาย หากมองอีกด้าน ทุกคนอาจไม่ได้ชื่นชอบการดื่มหรือการอยู่ในสถานที่แบบผับ-บาร์ไปเสียทุกคน โดยโครงการคอมมูนิตี้ดนตรีนี้จะตอบคำถามว่า จะเป็นอย่างไรหากบ้านเรามีพื้นที่รูปแบบอื่นๆ ให้ดนตรี พื้นที่ที่เข้าถึงทุกคนได้มากขึ้น และขยายประสบการณ์ของการฟังดนตรีได้อย่างไม่จำกัด ผ่านคอนเซ็ปต์ MUSIC COLOSSEUM การออกแบบพื้นที่ที่จะสร้างความโดดเด่นสูงสุดให้แก่นักดนตรี

นักศึกษา: วรท พูลทรัพย์
อาจารย์ที่ปรึกษา: อาจารย์ วีรยุทธ ผลประกอบศิลป์
Instagram: @tuhn.p

 

degree show-su interior

โครงการศูนย์อนุรักษ์ช้างเพนียดหลวง พระนครศรีอยุธยา
โดย วราพร ไพบูลย์เสมาทัศน์

โครงการศูนย์อนุรักษ์ช้างเพนียดหลวง ภายในจังหวัดอยุธยา จัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม การเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับช้างไทยที่มีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์ชาติไทย และยกระดับสวัสดิภาพความเป็นอยู่ของช้างและควาญช้าง โดยการมีพื้นที่ที่คนและช้างสามารถใช้ร่วมกัน สร้าง community ของคนรักช้างหรือควาญช้าง สร้างที่พักอาศัยช้างชั่วคราว และส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยการออกแบบ facility ที่รองรับการท่องเที่ยวอย่างเป็นสากลภายในโครงการ

นักศึกษา: วราพร ไพบูลย์เสมาทัศน์
อาจารย์ที่ปรึกษา: อาจารย์ สมบัติ วงศ์อัศวนฤมล
Instagram: @charysachom

 

decorate.su.ac.th
facebook.com/interior.dec.su

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *