REC: RECREATIONBKK

REC หรือ recreationbkk เป็นบริษัทออกแบบภูมิสถาปัตยกรรมน้องใหม่ที่รวบรวมนักคิด นักสร้างสรรค์จากหลากหลายอาชีพที่มีอุดมการณ์เดียวกันคือ ‘เราสามารถมีสภาพแวดล้อมที่ดีกว่านี้ได้’

TEXT & PHOTO COURTESY OF REC: RECREATIONBKK

(For English, press here

WHO
REC หรือ recreationbkk เป็นคำย่อมากจากคำว่า recreation ซึ่งสามารถออกเสียงได้สองแบบและมีสองความหมายคือ ‘การนันทนาการ-สันทนาการ’ และ ‘การกระตุ้นเพื่อการสร้างสิ่งใหม่อีกครั้ง’

WHAT
REC เป็นบริษัทออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม ที่มุ่งเน้นให้ความสนใจในการค้นหาความเป็นไปได้ใหม่ๆสำหรับการออกแบบสภาพแวดล้อมที่ดีและเหมาะสม เพื่อส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้คนและธรรมชาติอย่างสร้างสรรค์

WHEN
REC เพิ่งมีการเปิดตัวไปเมื่อต้นปี 2022 ปัจจุบันเราเป็นแผนกออกแบบใหม่ที่ทำงานร่วมกับบริษัท Landscape Planning Company Limited ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทออกแบบภูมิสถาปัตยกรรมรุ่นบุกเบิกในไทย

WHERE
บริษัทเราตั้งอยู่แถวพระราม 9 กรุงเทพมหานคร มาง่ายมากๆ รถไฟฟ้าถึง พวกเรารู้สึกยินดีในการที่จะแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์และมุมมองผ่านการทำงานของวิชาชีพเรา และเปิดกว้างสำรับนักคิด นักสร้างสรรค์ทุกๆท่าน ไม่ว่าจะมาจากสาขาไหน เพื่อการร่วมกันพูดคุย การทำงานร่วมกัน (ผู้ที่สนใจมาร่วมเป็นส่วนนึงของทีม สามารถติดต่อเราได้ตลอดนะ!)

WHY
เราเชื่อมั่นว่าสภาพแวดล้อมที่เราเป็นอยู่ในปัจจุบันสามารถพัฒนาให้ดีขึ้นได้ ยิ่งด้วยการมีส่วนร่วมจากผู้มีอุดมการณ์เดียวกันจากหลากหลายสาขาอาชีพ เราสามารถเริ่มต้นกระบวนการการเปลี่ยนแปลงนี้ในยุคสมัยของเรา ด้วยอาชีพของเรานั้นคือ ภูมิสถาปนิก เราจึงอยากมีส่วนร่วมในการนำเสนอแนวคิดการเปลี่ยนแปลง การรับรู้ และการสร้างปฏิสัมพันธ์ในมิติของผู้คนและธรรมชาติผ่านงานภูมิสถาปัตยกรรม เราอยากสร้างความเข้าใจ อยากสื่อสารแนวความคิดและเสนอทางเลือกใหม่ๆ สู่สาธารณะ เพื่อสร้างและส่งต่อแรงบันดาลใจสู่การต่อยอดการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ในอนาคต

คุณนิยามคำว่า ความคิดสร้างสรรค์ อย่างไร
แก้ปัญหา I สร้างแรงบันดาลใจ I ตื่นเต้น

อธิบายหลักการทำงานของคุณด้วยคำ 3 คำ
ผู้คน I ธรรมชาติ I ปฏิสัมพันธ์

คุณจะไปที่ไหนหรือทำอะไร หากคิดงานไม่ออก
เราจะหยุดงานไว้ก่อนและออกไปหาแรงบันดาลใจ เรารู้สึกว่าเราสามารถได้รับแรงบันดาลใจได้จากสิ่งธรรมดาๆ จากหลากหลายแหล่งที่มาในชีวิตประจำวัน ปัญหาที่เราพบเจอตามท้องถนนระหว่างทางที่เรามาทำงาน ข่าวที่เราเสพจากโซเชียลมีเดีย ผลงานการออกแบบอื่นๆ ที่มีการแชร์กันหลากหลายในอินสตราแกรม หรือแม้กระทั่งการพูดคุยเรื่องธรรมดาๆ กับเพื่อนหรือครอบครัว เคล็ดลับของเราคือเราต้องมีความพร้อมทางความคิดอยู่ตลอดเวลา เปิดรับข้อมูลและมุมมองใหม่และฝึกการคิดวิเคราะห์ แสดงความเห็นให้เป็นนิสัย ช่วยสร้างให้เรามีแนวความคิดใหม่ๆ โดยอัตโนมัติไปเอง

โปรเจ็คต์ใดที่คุณภูมิใจมากที่สุด
เราภูมิใจกับทุกโปรเจคของ REC นะ เราพยายามแฝงแนวคิดการแก้ไขปัญหาสภาพแวดล้อมลงไปในแต่ละโปรเจ็คต์ ให้มีแนวคิดแตกต่างกันตามความเหมาะสมกับบริบทนั้นๆ ซึ่งโดยรวมไม่ว่าจะเป็นโครงการที่เล็กหรือใหญ่ ก็ช่วยกันสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นร่วมกันทุกภาคส่วน ดังนั้นด้วยแนวความคิดที่มีความจำเพาะของแต่ละบริบทและการสร้างการเปลี่ยนแปลงที่หลากหลายแตกต่างกัน เราจึงไม่อยากเลือกโปรเจ็คต์ใดโปรเจ็คต์หนึ่งเป็นโปรเจ็คต์พิเศษสำหรับเราได้

ถ้าคุณสามารถเชิญ ‘ครีเอทีฟ’ สักคนไปดื่มกาแฟด้วยกันได้ คุณจะเลือกใครและทำไม
เรามักจะมองไปถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่มาโดยตลอด ในไม่กี่ปีมานี้พวกเขาเป็นแรงบันดาลใจให้เรา ด้วยความกล้าหาญในการแสดงออก ความเป็นตัวของตัวเอง และทัศนคติการแสดงความคิดเห็นต่อความเป็นอยู่ในปัจจุบันและรวมไปถึงอนาคตด้วย สิ่งเหล่านี้ทำให้เรารู้สึกมีหวังและก็มีไฟในการทำงานต่อเพื่อพวกเขา เราเชื่อว่าพวกเขาจะสานต่อสิ่งที่เราได้เริ่มต้นไว้และต่อยอดให้มันดีได้อย่างแน่นอน เราจึงอยากชวนนักออกแบบรุ่นใหม่ในสาขาต่างๆ ที่มีเป้าหมายเดียวกับเรา มานั่งกินกาแฟ แลกเปลี่ยนแนวคิด และหวังว่าจะได้ร่วมงานกันด้วยนะ

fb.com/recreationbkk

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *