LIVING WITH THE GLASS | GUARDIAN GLASS

LIVING WITH THE GLASS | GUARDIAN GLASS

เราลองไปดูบ้าน 3 หลังใน 3 ประเทศที่ใช้กระจกจาก Guardian Glass ในการสร้างช่องเปิดที่ตอบโจทย์ในแบบต่างๆ ทั้งการสร้างทัศนียภาพในอาคาร เปิดรับลมเพื่อให้อากาศถ่ายเทสะดวก หรือรักษาอุณหภูมิให้พอเหมาะ ทั้งนี้ก็เพื่อการสร้่างภาวะอยู่สบายให้กับผู้อยู่อาศัย

TEXT: WARUT DUANGKAEWKART
PHOTO COURTESY OF GUARDIAN GLASS EXCEPT AS NOTED

(For English, press here

สำหรับการออกแบบอาคารอยู่อาศัย การเปิดพื้นที่เพื่อรับแสงธรรมชาติ เปิดรับลมเพื่อให้อากาศถ่ายเทสะดวก หรือ รักษาอุณหภูมิให้พอเหมาะ ให้เกิดภาวะอยู่สบายสำหรับผู้ที่อาศัย ถึงเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งในการออกแบบช่องเปิดต่างๆ นั้นมีปัจจัยหลากหลายที่ช่วยให้เกิดภาวะอยู่สบายมากขึ้น ทั้งการเลือกทิศทางในการออกแบบช่องเปิด การจัดองค์ประกอบขนาดช่องเปิดต่างๆ มุมมองรวมไปถึงการเลือกใช้กระจกให้มีคุณสมบัติที่ช่วยป้องกันความร้อน และ รักษาอุณหภูมิภายในพื้นที่ได้ ซึ่งมีวิธีการจัดการที่เหมาะสมในแต่ละงาน

งานแรกที่จะกล่าวถึงคือ La Casa Sardinera ที่เป็นที่พักอาศัยในประเทศ Spain ออกแบบโดย Ramon Esteve Arquitestura ตั้งอยู่บนเนินเขาติดชายฝั่งทะเล ทำให้ตัวบ้านถูกออกแบบให้เปิดมุมมองสู่ภายนอกเป็นหลัก เชื่อมโยงไปกับพื้นที่อเนกประสงค์ สระว่ายน้ำ และ วิวทะเล Mediterranean ซึ่งกระจกได้กลายมาเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยส่งเสริมงานออกแบบบ้านหลักนี้ให้เป็นไปตามที่สถาปนิกต้องการ แม้ว่าจะเลือกใช้กระจกบานใหญ่มาออกแบบ แต่ด้วยคุณสมบัติของ SunGuard® High Performance Neutral 60/40 นั้น ช่วยให้พื้นที่ภายในนั้นประหยัดพลังงานในการรักษาอุณหภูมิภายใน ทั้งในหน้าร้อน และ หน้าหนาว

Sardinera House I Photo: Mariela Apollonio

Sardinera House I Photo: Mariela Apollonio

Alpine Shelter ออกแบบโดย OFIS Architects ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศ Slovenia อาคารหลังนี้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับการศึกษาเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยในสภาพแวดล้อมพิเศษ (Habitation in Extreme Environment) ที่มีสภาพอากาศที่หนาวเย็นนั้น ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งโปรเจกต์ที่น่าสนใจ เพราะการออกแบบเพื่อให้พื้นที่ภายในยังคงรักษาอุณหภูมิได้ ในขณะเดียวกันยังคงเปิดมุมมองสู่ภายนอกด้วย ซึ่งในกรณีนี้กระจกถูกนำมาออกแบบเพื่อเป็นเสมือนผนังให้กับอาคารเนื่องด้วยความต้องการแสงสว่างในพื้นที่ ซึ่ง SunGuard® SuperNeutral SN 70/37 นั้นสามารถให้แสงส่องผ่านได้ถึง 70% และ ลดการสะท้อนจากตัวกระจกเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถมองเห็นวิวได้อย่างชัดเจน

Yalıkavak Elements เป็นโครงการหมู่บ้านจัดสรรบนเนินเขาในประเทศ Turkey ที่รายล้อมไปด้วยธรรมชาติ ออกแบบโดย Emre Arolat Architects ด้วยองค์ประกอบหลักที่สร้างพื้นที่ให้เป็นแนวนอน เพื่อเปิดมุมมองสู่ธรรมชาติภายนอกเป็นหลักนั้น ทำให้การเลือกใช้กระจกกลายมาเป็นเอกลักษณ์หนึ่งในการออกแบบประตู และ หน้าต่างของโครงการนี้ ซึ่งในโครงการนี้ SunGuard® High Performance Neutral 50/32 ถูกเลือกนำมาใช้ด้วยคุณสมบัติที่ให้แสงผ่านได้ 50% และให้ความร้อนผ่านได้เพียง 32% ซึ่งนอกจากการเลือกใช้กระจกแล้ว การออกแบบชายคาให้เป็นระแนงไม้ ยังช่วยให้แสงแดดส่องเข้าถึงพื้นที่ภายในอาคารน้อยลงด้วย

Yalıkavak Elements I Photo: Yunus Özkazanç

Yalıkavak Elements I Photo: Yunus Özkazanç

ในบ้านแต่ละหลัง หรือ พื้นที่อยู่อาศัยแต่ละประเภท ต่างต้องการการออกแบบที่แตกต่างออกไปตามสภาพแวดล้อม และ การใช้งาน ดังนั้นกระบวนการออกแบบ และ คัดเลือกวัสดุจึงมีส่วนสำคัญที่ช่วยให้แต่ละโครงการนั้นประหยัดการใช้พลังงาน และ เกิดสภาวะอยู่สบายมากขึ้นด้วย

สามารถดูข้อมูลสินค้าอะคูสติกลามิเนตหรือสนใจปรึกษาผู้เชี่ยวชาญผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมได้ที่ 
Official Website / https://www.guardianglass.com/ap/en

Official Facebook / https://www.facebook.com/guardianglassap
Email / guardiansupport@guardian.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *