WOODDEN THEMATIC PAVILION

ทำความเข้าใจการใช้ไม้อย่างยั่งยืนผ่านการออกแบบบูธ WOODDEN หนึ่งใน Thematic Pavilion ของงานสถาปนิก’66 ที่ PAVA Architects ออกแบบให้คล้ายป่าขนาดย่อมที่แสดงกระบวนการแปรรูปไม้สักตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ

TEXT: PRATCHAYAPOL LERTWICHA
PHOTO: KETSIREE WONGWAN

(For English, press here)

การใช้ไม้ไม่ใช่การทำลายธรรมชาติ เราหวังว่า คนที่เข้าบูธจะได้เห็นวงจรของไม้ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ แล้วเขาจะเข้าใจว่า เราสามารถใช้ไม้ได้อย่างยั่งยืน หากรู้จักการปลูกทดแทน” 

พชรพรรณ รัตนานคร สถาปนิกจาก PAVA architects ตอบ เมื่อเราถามถึงแนวคิดการออกแบบบูธ WOODDEN แบรนด์ผู้ผลิต แปรรูป และจัดจำหน่ายไม้สักชั้นเยี่ยมจากประเทศพม่า ในงานสถาปนิก’ 66 

แม้ว่าสมัยก่อนไม้จะเป็นวัสดุสร้างบ้าน สร้างอาคารยอดนิยมของไทย เพราะไม้หาได้ง่าย และใช้งานได้หลากหลายแบบตั้งแต่พื้นจรดหลังคา แต่หลายครั้ง การตัดไม้เกิดขึ้นโดยไม่ได้มีระบบจัดการป่า ทรัพยากรป่าไม้จึงเหือดหายไป เมื่อพูดคำว่าตัดไม้ก็จะมีคำว่าทำลายป่าสร้อยตามมาทันที

ในความเป็นจริง การตัดไม้ก็อาจจะได้ป่าหากอยู่ภายใต้กระบวนการ ‘Sustainable Harvesting’ ที่กำหนดแนวทางการตัดไม้ หรือการปลูกทดแทนที่เหมาะสม แทนที่ทรัพยากรไม้จะหดหายไปตามเวลา ไม้ใหม่ๆ ก็สามารถโตขึ้นมาทดแทน ระบบนิเวศป่าก็มีความยั่งยืน 

WOODDEN เป็นแบรนด์ที่ยึดมั่นกับการผลิตไม้สักด้วยกระบวนการ Sustainable Harvest มาแต่ไหนแต่ไร เมื่อแบรนด์ได้พูดคุยกับ PAVA architects ผู้ออกแบบบูธที่อยากสื่อสารเรื่องนี้เป็นทุนเดิม ทั้งสองฝ่ายจึงตกลงกันโดยไม่ลังเลว่าจะนำเรื่องนี้มาบอกเล่าผ่านงานดีไซน์

PAVA architects ออกแบบบูธให้มี 2 ส่วนด้วยกัน คือส่วน Thematic Pavilion และส่วน Exhibitor ในโซน Thematic Pavilion โอบล้อมด้วยผืนผนังเปลือกไม้สูงกว่า 4 เมตร ผนังหลายผืนที่เรียงตัวซ้อนกันในกริดเฉียง และผิวของผนังที่โชว์เปลือกไม้แบบดิบๆ สร้างบรรยากาศโซนนี้ให้เป็นดั่งป่าไม้สักที่สงบร่มรื่น

เราอยากสร้างความรู้สึกเหมือนป่า ในผังพื้นอาจจะเห็นเป็นกริดเฉียง แต่ในระดับสายตาของคน จะเห็นบูธเป็นเลเยอร์ซ้อนๆ คล้ายป่าที่มีความซับซ้อน และใช้เวลาอยู่ในพื้นที่นี้ได้ ที่ผนังเราใช้เปลือกไม้ ซึ่งเป็นวัสดุที่คนเอาไปทิ้งและไม่ค่อยใช้กัน เรามองว่ามันไม่ได้เป็นตำหนิ แต่เป็นความงามที่คนเอาไปใช้ได้จริงพชรพรรณกล่าว

ภายในวงล้อมกำแพงไม้สักของ Thematic Pavilion ยังมีนิทรรศการแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับไม้สัก ที่เปิดให้เราซึมซับกับคุณสมบัติของไม้สัก และรู้จักวงจรการผลิตไม้ เรียกว่าได้ว่า โซนนี้ทำให้เรารู้จักและรู้สึกถึงกระบวนการต้นน้ำของไม้สักแบบลึกซึ้ง

จากผนังไม้โชว์เปลือกสูงชลูด ในส่วน Exhibitor ผนังไม้จะค่อยๆ ลดทอนสเกลลง ทั้งความสูง และสเกลวัสดุหน้าไม้แปะผนัง พชรพรรณ เรียกโซนนี้ว่าเป็นโซนปลายน้ำแสดงสินค้าไม้สักที่ผ่านการแปรรูปแล้ว 

ผนังไม้ที่หลดหลั่นสเกลลง เอื้อให้ผู้ชมเข้าไปสัมผัสและหยิบจับสินค้าด้วยความรู้สึกเป็นกันเอง ผลิตภัณฑ์ไม้ของ WOODDEN ที่มาจัดแสดง ก็มีครอบคลุมตั้งแต่หน้าโต๊ะไม้สักขนาดใหญ่ ไปจนถึงสินค้ากลุ่ม Home Solutions อย่างเช่น ไม้พื้น ไม้ประตู บันได และสินค้ากลุ่มเฟอร์นิเจอร์ไม้ ที่นอกจากผู้ชมจะเต็มอิ่มกับผลิตภัณฑ์แล้ว ก็ได้ชื่นชมศักยภาพของไม้สักที่นำไปแปรรูปได้หลากหลายด้วย 

โซนนี้จะเอาโปรดักท์ของ WOODDEN ที่แปรรูปแล้วอย่างไม้พื้น หน้ากว้างต่างๆ กันมาออกแบบบูธ ถึงจะเป็นไม้พื้น ไม้ฝ้า แต่เราอยากบอกว่าไม้พวกนี้เอาไปใช้งานได้หลายอย่างพชรพรรณ เล่าไอเดียการออกแบบส่วน Exhibitor ให้ฟัง

ถ้าอดใจไม่ไหวอยากรู้ว่าบูธเป็นอย่างไร ก็ไปเห็นภาพป่าจำลองด้วยตา ยลกลิ่นของไม้ด้วยจมูก สัมผัสผลิตภัณฑ์จาก WOODDEN ด้วยมือ และเปิดใจเรียนรู้วงจรการผลิตไม้สักกันได้ ที่บูธ WOODDEN ในงานสถาปนิก’ 66

wooddenthailand.com
facebook.com/wooddenthailand

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *