SNOG XX

THIS RECENTLY OPENED CAFE IN THE RAMINTRA NEIGHBORHOOD SHOWS US HOW ASWA (ARCHITECTURAL STUDIO OF WORK-AHOLIC) EXPRESS A COLLECTIVE PERSONALITY OF SNOG XX’S CAFFEINE AND ALCOHOL-FRIENDLY SERVICES

TEXT: NATHANICH CHAIDEE
PHOTO: KETSIREE WONGWAN

(For English, press here)

เพราะโจทย์ที่ชัดเจนจากทางเจ้าของที่อยากให้ SNOG XX ร้านกาแฟที่ในอนาคตจะผันตัวไปเป็นบาร์ มีความทะเล้น ขี้เล่น เหมือนกับความหมายของชื่อร้าน ASWA สตูดิโอสถาปัตยกรรมผู้รับหน้าที่ออกแบบโครงการนี้ จึงแปลไอเดียที่ว่าออกมาเป็นการใช้ เส้นสาย รูปร่าง และวัสดุที่มีคาแร็คเตอร์ไปกันได้กับทั้งเครื่องดื่มกาเฟอีนและเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์

façade ร้านถูกออกแบบตามใจเจ้าของร้าน “อยากให้มันดูเป็นคอนกรีตพังๆ เหมือนโดนทุบจนแตกทะลุเป็นช่องเข้ามาในร้าน” โดยซากผนังที่ว่า สถาปนิกใช้วัสดุไฟเบอร์กลาส (ผลงานจากศิลปินซึ่งเป็นเพื่อนเจ้าของร้าน) ค่อยๆ ขึ้นหน้างานบนที่ตั้งจริง และปรับแก้จนได้ฟอร์มที่พอใจ ส่วนพื้นที่ด้านในนั้น เมื่อพ้นจาก façade ที่ให้ความรู้สึกหยาบๆ ไป งานออกแบบตกแต่งภายในกลับมีความเรียบร้อยขึ้นผิดถนัด ซึ่งสื่อสารผ่านทางพื้นผิวและรูปร่างของวัสดุ ตั้งแต่กระจกโค้งหน้าร้าน ลูกเล่นน่ารักๆ ที่ผู้ออกแบบตั้งใจให้เป็นจุดถ่ายรูป เช่น ม้านั่งที่ขวางตัวเหมือนทะลุกระจกเข้ามายังด้านในร้าน ไปจนถึงมิติของกระจกโค้งเล่นกับแสงไฟโลโก้ของร้านเกิดเป็นเงาสะท้อน ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่ไม่ได้คาดมาก่อน

ASWA บอกกับ art4d ว่า แก่นของงานออกแบบครั้งนี้คือ contrast ระหว่างสองความรู้สึก (หยาบกร้าน – เรียบร้อย) หรือพูดอีกอย่างก็คือ “การลดทอน” ความรัสติกดิบทึบจากภายนอก เข้าสู่ความโค้งมนและโปร่งโล่งภายใน ด้วยการเล่นกับรูปทรงและวัสดุผิวหน้ามันวาวที่แสดงสัจจะของตัวเองออกมา โดย “สัจวัสดุ” ในที่นี้ไม่ได้หมายถึง ความเก่าหรือพื้นผิวหยาบอย่างที่เราๆ คุ้นชิน แต่คือการที่ตัววัสดุเองได้แสดงความเป็นตัวตนของตัวเองออกมา ทั้งสเตนเลส ฝ้าไม้อัดโชว์รอยต่อ พื้นขัดมัน กระจกเงา ที่ให้ระดับความลึกตื้นของการสะท้อนที่ต่างกันไป

ไอเดียเรื่องการลดทอน ยังครอบคลุมไปถึงการใช้รูปทรงและขนาดของเฟอร์นิเจอร์ที่แปลกตาไป เคาน์เตอร์โค้งมนกรุสเตนเลสโดยรอบ หรือโต๊ะกลางขนาดใหญ่รูปวงกลม ที่ถูกออกแบบให้มีขนาดเล็กกว่าปกติ เพื่อให้เหมาะกับกิจกรรมระหว่างกลุ่มเพื่อนที่สนุกสนานสอดคล้องกับคาแร็คเตอร์ร้าน ผนังขนาดใหญ่กรุกระจกเงาสะท้อนสิ่งแวดล้อมข้างนอก ร่วมกับฝ้าไม้อัดที่จงใจให้เห็นรอยต่อระหว่างแผ่นไม้และตะปู “สเปซภายในวัสดุและรูปร่างที่ดูน้อยเหล่านี้สุดท้ายแล้วก็จะถูก “เพิ่ม” และแต่งแต้มสีสันโดยผู้คนที่เข้ามาใช้งานพื้นที่เอง”

อย่างที่เกริ่นไปตอนต้น ในอนาคต SNOG XX ช่วงกลางคืนจะกลายไปเป็นบาร์สำหรับนั่งดื่ม งานออกแบบไลท์ติ้งจึงจะเข้ามาเป็นผู้เล่นต่อไปสำหรับการสร้างบรรยากาศภายในให้สนุกยิ่งขึ้น และวัสดุมันวาวทั้งหมดในร้าน ก็จะเปลี่ยนหน้าที่ของตัวมันเองกลายมาเป็นผู้ขับเคลื่อนไวบ์ของการกินดื่มให้ลื่นไหลไปกับเครื่องดื่ม เสียงเพลง และงานดีไซน์

aswarchitect.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *