KLOEM HOSTEL

TIDA AWARDS 2019
BEST OF PRESERVATION DESIGN
INTEGRATED FIELD (IF)

PHOTO: PANORAMICSTUDIO

(For English, press here)

ท่ามกลางการพัฒนาอย่างรวดเร็วของย่านพญาไท หลังจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่าง Airport Rail Link ยังคงเหลือบ้านไม้สองชั้น 2 หลัง ที่ยังคงไม่ถูกเปลี่ยนไปเป็นอาคารคอนกรีต ซึ่งปัจจุบันได้กลายมาเป็นโฮสเทลที่นำเสนอเรื่องราววันวานของกรุงเทพฯ แก่แขกผู้มาเยือน

แนวทางในการทำงานออกแบบโดย Integrated Field (IF) ในครั้งนี้จึงมุ่งเน้นไปที่การเก็บรักษาโครงสร้างเดิมไว้ โดยเลือกทำการซ่อมแซมผนังไม้ด้านในทั้งหมด นำมาขัดและทาสีใหม่ เพื่อความคงทนแข็งแรง ช่องหน้าต่างบางช่องถูกเก็บไว้ และมีหลายๆ ช่องที่ถูกเจาะเพิ่มเพื่อกรุกระจกให้แสงธรรมชาติส่องเข้ามายังพื้นที่ภายในได้ ผู้ออกแบบปรับผังพื้นภายในทั้งหมดให้รองรับการใช้งานเป็นโฮสเทล โดยออกแบบยูนิตของเตียงให้มีช่องเก็บของและพื้นที่นั่งทำงานส่วนตัวเพื่อเพิ่มทางเลือกในการพักอาศัยให้แก่ผู้มาพัก

พื้นที่ระหว่างอาคารทั้ง 2 หลัง เป็นที่ตั้งของอาคารเหล็กสร้างขึ้นใหม่ ที่ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่ส่วนต้อนรับ เป็นเหมือนกับชานบ้านให้แขกได้มารับประทานอาหารร่วมกัน และเป็นพื้นที่ส่วนกลางให้แขกได้มาพักผ่อน โดยมีพื้นที่ชั้นลอยที่ขึงตาข่ายเชือกไว้ให้สามารถขึ้นไปนอนพักผ่อนได้ การเป็นอาคารโครงเหล็กสีดำแบบสมัยใหม่ยังสื่อถึงการเป็นตัวแทนของยุคปัจจุบัน และเป็นสะพานเชื่อมต่อไปยังอาคารไม้หลังเก่าซึ่งเป็นตัวแทนของยุคสมัยเก่า ให้เกิดบทสนทนาและแนะนำให้แขกผู้มาเยือนรู้จักกับกรุงเทพฯ อีกด้านหนึ่ง

integratedfield.com
fb.com/if.integratedfield.co.ltd

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *