PHOTO ESSAY : MATSU ISLANDS, 2022

TEXT & PHOTO: NAPAT CHARITBUTRA

(For English, press here)

ภาพถ่ายบันทึกการเดินทางไปเยี่ยมบ้านเพื่อนชาวไต้หวันบนเกาะหมาจู่ (Matsu Islands) ประเทศไต้หวัน หมู่เกาะที่ไกลจากแผ่นดินแม่ 8 ชั่วโมง แต่ห่างจากจีนแผ่นดินใหญ่ไม่ถึง 30 นาที ในช่วงเวลาที่สื่อในไทยประโคมข่าวความขัดแย้งระหว่างสองประเทศนี้ไม่เว้นอาทิตย์

จุดชมวิวตรงแทบจะทุกหน้าผาคือที่ตั้งของบังเกอร์ทหารเก่า มองออกไปจะเห็นโขดหิน คลื่น และฝูงแพะ ไม่ก็กังหันลมของจีนตรงกลางทะเลและแผ่นดินใหญ่ที่ปลายตา ค่ายทหารหลายแห่งยังคง active บางแห่งเปลี่ยนเป็นโฮสเทลหรือคาเฟ่ที่บริหารโดยคนในพื้นที่ เพื่อนชาวไต้หวันเล่าว่าภูเขาบนเกาะแห่งนี้ถูกเจาะเป็นอุโมงค์จนพรุนเพื่อใช้เป็นช่องทางลำเรียงยุทโธปกรณ์ในอดีตกรณีที่ถนนบนเกาะเสียหาย พร้อมๆ กับที่ฟัง ผมมองไปยังผู้คนบนเกาะและนักท่องเที่ยวที่ใช้ชีวิตประจำวันอย่างเป็นปกติพวกเขาชินแล้วกับชีวิตแบบนี้ ชีวิตที่อยู่ระหว่างสงครามในอดีตและที่ยังมาไม่ถึง

กลับมาดูรูปชุดนี้อีกครั้งที่ไทยแล้วเหมือนตัวเองกำลังอ่านวิกิพีเดีย รู้สึกห่างๆ ชอบกล ภาพมัน informative แต่ก็ไม่ได้บอกอะไรไปมากกว่าลักษณะทางกายภาพของเกาะ แล้วผมก็ถามตัวเองว่ารู้อะไรบ้างเกี่ยวกับไต้หวัน

คนเราใช้เวลาทั้งชีวิตทำความเข้าใจบ้านเกิดเมืองนอนของตัวเองซ้ำไปมา แค่ 9 เดือนที่ใช้ชีวิตในไต้หวัน และ 9 วัน บนเกาะหมาจู่ ผมไม่กล้าบอกว่าตัวเองรู้ดีเรื่องไต้หวันไปมากกว่าคนไทยในเมืองไทยแต่ก็หงุดหงิดทุกครั้งที่กลับมาไทยแล้วได้ยินคนพูดว่าไต้หวันกับจีนเขาจะรบกันแล้วพูดอย่างกับว่าสงครามเป็นเรื่องเล่นๆ เสียอย่างนั้น 

_____________

ใหม่ นภัทร จาริตรบุตร นักเขียนและนักศึกษาปริญญาโทด้าน Creative Industries Design เมืองไถหนาน ประเทศไต้หวัน

instagram.com/maitinnakorn

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *