สัมผัสความหรูหราที่เป็นแบบเฉพาะตัวสำหรับกรุงเทพมหานครในงานสถาปัตยกรรมของโครงการ The SCOPE Langsuan ที่ออกแบบโดย Kohn Pederson Fox Associates (KPF) อันเต็มไปด้วยท่าทีสุภาพและนอบน้อมในแบบไทยๆ

TEXT: JINTAWACH TASANAVITES
PHOTO COURTESY OF SCOPE LANGSUAN EXCEPT AS NOTED

(For English, press here)

Kohn Pederson Fox Associates (KPF) คือบริษัทออกแบบสถาปัตยกรรมที่มีชื่อเสียงมายาวนานที่สุดแห่งหนึ่งในระดับนานาชาติ และมักจะเป็นชื่อแรกๆ ที่ปรากฏขึ้นเมื่อกลุ่มลูกค้านึกถึงงานอาคารสูงที่เปี่ยมไปด้วยนวัตกรรม KPF เป็นที่รู้จักจากการออกแบบที่ล้ำสมัยด้วยรูปทรงที่โดดเด่นเฉพาะตัว สร้างแลนด์มาร์คให้กับมหานครมากกว่า 35 แห่งทั่วโลก และถึงแม้ว่าผลงานของบริษัทจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แตกต่างกันไปตามสภาพภูมิประเทศ ภูมิอากาศ และวัฒนธรรมของแต่ละท้องถิ่น สิ่งที่ทุกโครงการมีร่วมกันอยู่เสมอก็คือฟังก์ชันการใช้งานที่มีประสิทธิภาพสูงสุด และการวางผังที่ยอดเยี่ยมไปพร้อมๆ กับการมีรูปลักษณ์อันสง่างาม ดังที่ปรากฏในงานสถาปัตยกรรมของ SCOPE Langsuan ซึ่ง KPF ได้เข้ามามีส่วนร่วมในฐานะที่ปรึกษาด้านการออกแบบสถาปัตยกรรม

Photo: Ketsiree Wongwan

งานสถาปัตยกรรมของ SCOPE Langsuan นอกจากจะสะท้อนถึงมาตรฐานในการออกแบบในระดับสากลของ KPF แล้ว ยังมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วยการออกแบบที่เน้นความสุภาพและนุ่มนวล เป็นความเรียบง่ายที่อยู่บนพื้นฐานของความพอดี “ความหรูหราฟุ้งเฟ้อแบบโจ่งแจ้งนั้นไม่ยากเลยที่จะออกแบบ แต่มันอาจเป็นการทำลายความตั้งใจทั้งหมดของโครงการแห่งนี้ ที่ต้องการนำเสนอความหรูหราในรูปแบบที่เงียบสงบ เรียบง่าย ไม่วิบวับแวววาว ไม่เรียกร้องความสนใจจนเกินงาม เราพยายามออกแบบให้ทุกองค์ประกอบคงความสงบและเรียบง่ายเอาไว้ให้มากที่สุด” Trent Tesch หัวหน้าผู้ออกแบบและผู้รับผิดชอบโครงการได้กล่าวกับ art4d แนวทางการออกแบบงานสถาปัตยกรรมและการจัดองค์ประกอบของโครงการนี้จึงอยู่บนพื้นฐานของความหรูหราที่เรียบง่าย ที่มีองค์ประกอบที่โดดเด่นซ่อนอยู่ด้วยการออกแบบพื้นผิวของอาคารที่ใช้ผืนกระจกที่ค่อยๆ ลาดเอียงอย่างนุ่มนวล สอดประสานกับจังหวะของกรอบหน้าต่างอะลูมิเนียม สร้างเป็นระนาบของริ้วคลื่นที่มีชีวิตชีวาและเป็นธรรมชาติในเวลาเดียวกัน บนพื้นฐานของโครงสร้างที่เรียบง่ายและสง่างาม “เปลือกอาคารที่ค่อยๆ พับไปมานั้นให้ความสำคัญมากในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสัดส่วนของอาคารสูงให้อยู่ในสเกลมนุษย์ สร้างความรู้สึกเชื่อมต่อเป็นหนึ่งเดียวกับสเปซของอาคารได้มากขึ้นอย่างมาก เมื่อเทียบกับพื้นผิวอาคารที่เรียบสนิทที่ให้ความรู้สึกเหมือนกับอาคารสำนักงาน” Trent กล่าวเพิ่มเติม

ในภาพรวม ตัวอาคารได้รับการออกแบบให้แบ่งเป็นสามระดับชัดเจนบนความสูงที่ค่อยๆ ไล่เรียงขึ้นไปจากระดับถนนหน้าโครงการ สะท้อนความสวยงามของจังหวะและสัดส่วนของโครงสร้าง ในส่วนของห้องพักนั้นโดดเด่นด้วยแนวริ้วผนังกระจกเป็นองค์ประกอบสำคัญดังที่กล่าวข้างต้น และในส่วนของแกนกลางอาคารที่เป็นพื้นที่ทางเดินและส่วน Service ต่างๆ นั้นใช้ผนังกระจกพิมพ์ลายเน้นให้เห็นความแตกต่างของฟังก์ชัน และทำหน้าที่ทอนสเกลให้อาคารดูเป็นอาคารสูงที่สง่างาม กระจกสุญญากาศเหล่านี้มีคุณภาพพิเศษ ด้วยความหนาถึง 8 มิลลิเมตร และเป็นกระจก Low-E ซึ่งมีคุณสมบัติถ่ายเทความร้อนต่ำ ทำหน้าที่หลักในการปกป้องผู้อยู่อาศัยจากความร้อนและสภาพอากาศที่สุดโต่งของกรุงเทพฯ และในขณะเดียวกันก็มีความใสและคุณสมบัติของการสะท้อนเฉพาะตัวที่เอื้อให้ผู้อยู่อาศัยชมทิวทัศน์ของเมืองได้อย่างชัดเจน และมีความเป็นส่วนตัวจากสายตาของผู้คนภายนอกในยามค่ำคืน

กลยุทธ์ในการออกแบบงานสถาปัตยกรรมของ SCOPE Langsuan ของ KPF นั้นสร้างอัตลักษณ์ที่โดดเด่นและสง่างาม ที่เกิดจากวิธีการที่เรียบง่ายอย่างการแบ่งสัดส่วนของอาคารออกเป็นสามส่วนที่สะท้อนถึงการใช้งานพื้นที่ภายใน และเทคนิคการเลือกใช้วัสดุและการออกแบบระบบผนังกระจกที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว หลักการที่เรียบง่ายและตรงไปตรงมานี้รังสรรค์เส้นสายที่งดงามให้กับตัวอาคาร ทั้งเมื่อมองจากภายในและเมื่อมองกลับมาจากภายนอก และที่สำคัญที่สุดคือการจัดการกับเรื่องสเกลของอาคารผ่านเทคนิคการใช้วัสดุนั้นได้สร้างท่าทีที่สุภาพนอบน้อมและเชื้อเชิญแบบไทยๆ ที่สอดประสานไปกับบริบททางวัฒนธรรมเฉพาะถิ่นไปด้วยในเวลาเดียวกัน “ผมนึกภาพอาคารนี้ไปตั้งอยู่ที่อื่นไม่ออกเลย ผมรู้สึกว่ามันคือความหรูหราที่เป็นแบบเฉพาะตัวสำหรับกรุงเทพมหานครเท่านั้น” Trent กล่าวปิดท้าย

scopecollection.com 
facebook.com/scopecollection